Thứ sáu 29/03/2024 02:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cảnh báo sớm El Nino nhờ sử dụng thuật toán

09:10 | 07/11/2019

Các nhà khoa học cho biết họ có thể đưa ra dự báo thời điểm xảy ra El Nino trước ít nhất một năm dựa trên mô hình sử dụng thuật toán giúp phân tích mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí ở mạng lưới các điểm trên toàn khu vực Thái Bình Dương.

canh bao som el nino nho su dung thuat toan
Ảnh minh họa

Hiện tượng thời tiết phức tạp El Nino, vốn gây mưa lớn và hạn hán kéo dài tại nhiều nước quanh khu vực Thái Bình Dương, từ Peru tới Indonesia và Australia, có thể sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2020. Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã đưa ra dự báo trên nhờ mô hình dự báo mới có sử dụng thuật toán.

Theo các nhà khoa học, có tới 80% khả năng El Nino sẽ xuất hiện vào năm tới. Các nhà khoa học cho biết họ có thể đưa ra dự báo thời điểm xảy ra El Nino trước ít nhất một năm, dựa trên mô hình sử dụng thuật toán giúp phân tích các mối liên hệ giữa các nhiệt độ không khí ở mạng lưới các điểm trên toàn khu vực Thái Bình Dương.

Nhà đồng sáng lập mô hình dự báo mới này, nhà vật lý học Armin Bunde thuộc Đại học Justus Liebig ở Giessen (Đức), cho biết phương pháp dự báo thông thường không thể đưa ra dự báo một cách đáng tin cậy trước 6 tháng El Nino xuất hiện. Tuy nhiên, với phương pháp mới này, các nhà khoa học có thể đưa ra cảnh báo về El Nino sớm hẳn một năm.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Josef Ludescher thuộc Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (PIK) của Hà Lan, cho biết ông sẽ sớm thảo luận phương pháp mới này với cơ quan khí tượng Peru, một quốc gia ở Mỹ Latin thường xảy ra mưa lớn ở miền Bắc, đồng thời có nguy cơ cao về lở đất do El Nino gây ra. Theo PIK, El Nino cũng có thể gây ra tình trạng hạn hán kéo dài ở nhiều khu vực ở Nam Mỹ, Indonesia, Australia và châu Phi, đồng thời có thể làm thay đổi mùa mưa tại tiểu lục địa Ấn Độ, trong khi gây mưa nhiều ở bang California, Mỹ. Ông Ludescher khẳng định phương pháp dự báo mới này có thể giúp giới chức các nước có thêm thời gian chuẩn bị ứng phó với những tác động do El Nino gây ra.

Hiện các nhà nghiên cứu đang sử dụng thuật toán vào dự báo thời gian bắt đầu và kéo dài của El Nino. Trong tương lai, một biện pháp tương tự có thể dược dùng để cải thiện dự báo về mùa mưa ở châu Á.

Phát hiện về phương pháp dự báo mới này lần đầu tiên được công bố vào năm 2013 trên tạp chí Proceedings of National Academy of Sciences (Mỹ) và kể từ đó, các nhà khoa học tiến hành kiểm tra mức độ chính xác của phương pháp này. Theo các nhà khoa học, phương pháp này có thể dự báo một cách chính xác thời gian hiện tượng El Nino bắt đầu năm 2014, kết thúc năm 2016 và những sự kiện gần đây nhất vào năm 2018 cũng như việc El Nino không xuất hiện vào những năm khác.

Các nhà khoa học dự báo El Nino có thể diễn ra vào năm tới và lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2020, có nguy cơ khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu hằng năm tăng đến mức kỷ lục mới vào năm 2021.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), năm 2016 được ghi nhận là năm nóng kỷ lục do El Nino hoạt động mạnh trong năm 2015-2016 cùng với sự kết hợp của tình trạng biến đổi khí hậu kéo dài.

El Nino có nghĩa là "bé trai" theo tiếng Tây Ban Nha, là hiện tượng thời tiết khác thường, xảy ra khi nhiệt độ mặt biển ở đại dương nhiệt đới của phần phía đông và trung tâm Thái Bình Dương liên tục không ngừng thay đổi làm cho nóng ấm một cách khác thường, khiến cho mô thức khí hậu của cả thế giới phát sinh biến hoá, hình thành một ít khu vực khô cạn và một ít khu vực khác lượng mưa xuống lại vượt hơn mức độ thường. El Nino lần đầu tiên được các ngư dân ở Peru và Ecuador dùng vào thế kỷ 19 khi họ phát hiện thấy dòng nước ấm bất thường khiến sản lượng đánh bắt của họ giảm vào thời điểm trước Lễ Giáng sinh. Hiện tượng này xảy ra từ 2-7 năm/lần và kéo dài từ 9 đến 12 tháng, thường là bắt đầu vào giữa năm và lên đến đỉnh điểm từ tháng 11 đến tháng 1.

Theo BT/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng sức mạnh quản trị hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Sự bùng nổ nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin (CNTT). AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    15:46 | 18/03/2024
  • Công nghệ UAV LiDAR mới từ YellowScan giúp thu thập dữ liệu địa hình chuyên sâu cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Các giải pháp sử dụng công nghệ UAV LiDAR hiện đang là một công cụ lõi, được quan tâm và phổ biến rộng rãi trong ngành Xây dựng nhờ vào độ chính xác vượt trội và quy trình làm việc tối ưu.

    14:50 | 18/03/2024
  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

    11:24 | 18/03/2024
  • Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

    09:10 | 16/03/2024
  • Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024

    (Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Văn bản số 299/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024.

    10:21 | 15/03/2024
  • Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

    22:35 | 14/03/2024
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chính thức công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Theo đó, Hà Nội đứng đầu trong Top 10 các địa phương về đổi mới sáng tạo.

    11:20 | 13/03/2024
  • Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

    08:27 | 12/03/2024
  • Ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển ANAN chính thức ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI. Với công nghệ AI tiên tiến, ANBI giúp người dùng khám phá bản thân, nhận định tính cách. Qua đó có thể xây dựng phương pháp giáo dục để phát triển bản thân toàn diện với phương thức một cách chính xác – tốc độ - đơn giản – cập nhật.

    18:48 | 10/03/2024
  • Bộ Xây dựng yêu cầu trước 15/3 các đơn vị phải nộp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức cá nhân ngoài Bộ gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 về Bộ qua Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, tổ chức thẩm định và xây dựng danh mục nhiệm vụ.

    10:11 | 09/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load