Thứ sáu 19/04/2024 16:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần xử lý nghiêm việc xây dựng trái phép trên đất dự án tại Quảng Ninh

16:41 | 18/07/2019

Từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi hơn 100 dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật với diện tích hơn 12 nghìn ha, trong đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định hủy 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các chủ đầu tư chây ỳ, không nộp lại dù đã thông báo nhiều lần. Tuy không còn giá trị về pháp lý nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lợi dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để mua đi, bán lại, trục lợi bất chính, không tuân thủ các quy định của pháp luật, gây khó khăn trong công tác quản lý đối với các cấp chính quyền.


Công trình xây dựng trái phép trên khu đất của dự án Cửa hàng xăng dầu và dịch vụ thương mại ở xã Minh Thành, thị xã Quảng Yên đã bị dừng thi công hơn hai tháng.

Năm 2006, khu đất rộng hơn 5.200m2 tại thôn Tân Lập, xã Minh Thành, thị xã Quảng Yên được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Công ty cổ phần (CP) Vinh Hoa thuê 50 năm để xây dựng “Cửa hàng xăng dầu và dịch vụ thương mại”. Tuy nhiên, do vi phạm quy định tại khoản 12 điều 38 Luật Đất đai năm 2003, ngày 15-8-2013, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 2087/QĐ-UBND thu hồi dự án đồng thời hủy hợp đồng thuê đất với Công ty CP Vinh Hoa và bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Quảng Yên quản lý trên thực địa.

Đến tháng 10-2013, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty CP Vinh Hoa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, không hiểu vì lý do gì mà tại khu đất này lại mọc lên một công trình xây dựng trái phép, ngang nhiên thách thức chính quyền địa phương. Công trình xây dựng trái phép có diện tích khoảng 400m2, nằm cạnh Quốc lộ 18, được quây kín bằng tôn, phía bên trong là nhà khung sắt đã dựng với tường gạch, vì kèo, lợp mái tôn; cao gần 7m. Công trình xây dựng trái phép này chỉ cách trụ sở UBND phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên khoảng vài trăm mét.

Chủ tịch UBND phường Minh Thành Phạm Văn Lưu cho biết, vào cuối tháng 4-2019, phường phát hiện công trình xây dựng không phép là của Công ty CP Thiện An Phát P&T và UBND phường đã lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động xây dựng nhưng Công ty vẫn phớt lờ và cố tình xây dựng vào buổi tối nên rất khó cho công tác quản lý.

Đội trưởng Đội Kiểm tra trật tự Đô thị và Môi trường thị xã Quảng Yên Dương Văn Thanh cho biết: Trước khi UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi, chủ sở hữu của khu đất là Công ty CP Vinh Hoa đã chuyển nhượng dự án cho Công ty CP Hà Khánh Anh vào năm 2010. Đến ngày 15-1-2019 Công ty CP Hà Khánh Anh chuyển cho Công ty CP Thiện An Phát P&T toàn bộ hồ sơ giấy tờ đều mang tên Công ty CP Vinh Hoa và mục đích làm cửa hàng xăng dầu. Trong văn bản thỏa thuận giữa hai công ty nêu rõ, Công ty CP Thiện An Phát P&T có nhu cầu sử dụng làm Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp nên hai bên đã thỏa thuận bồi thường xong toàn bộ chi phí đã đầu tư, Công ty CP Hà Khánh Anh nhất trí bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho Công ty CP Thiện An Phát P&T.

Cũng theo ông Thanh, trong quá trình kiểm tra Công ty CP Thiện An Phát P&T không xuất trình được hồ sơ đúng theo quy định nên Đội Kiểm tra trật tự Đô thị và Môi trường thị xã Quảng Yên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định xử phạt hành chính.

Ngày 7-5-2019, thị xã Quảng Yên đã có Quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Thiện An Phát P&T vì đã xây dựng trái phép trên khu đất mà thị xã được giao quản lý. Về phía công ty đã chấp hành xử phạt, dừng thi công công trình nhưng đã hơn hai tháng, quá thời gian quy định Công ty chưa hoàn thành hồ sơ thủ tục cấp phép theo quy định. Gần đây nhất, ngày 9-7-2019, thị xã Quảng Yên tiếp tục ra thông báo yêu cầu Công ty CP Thiện An Phát P&T trong thời gian 15 ngày kể từ ngày có thông báo nếu hết thời hạn, Công ty CP Thiện An Phát P&T không thực hiện thì cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với đại diện Công ty CP Hà Khánh Anh, được biết Công ty đã ký hợp đồng vay vốn kinh doanh với Công ty CP Thiện An Phát P&T và thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ của dự án cho Công ty CP Thiện An Phát P&T, để công ty này làm việc với các cơ quan chức năng chuyển đổi thành dự án khu thương mại và dịch vụ tổng hợp mang tên của Công ty CP Thiện An Phát P&T. Cũng theo điều khoản trong hợp đồng này, Công ty CP Thiện An Phát P&T sẽ vay của bên Công ty CP Hà Khánh Anh 2.711.151.719 đồng (hai tỷ bảy trăm, mười một triệu, một trăm năm mươi mốt nghìn, bảy trăm mười chín đồng) với lãi suất không quá 20%/năm, tương đương 45 triệu đồng/tháng. Trường hợp Công ty CP Thiện An Phát P&T muốn chuyển nhượng bán dự án phải thông báo cho Công ty CP Hà Khánh Anh trước ba tháng và thanh toán toàn bộ số tiền vay của Công ty Hà Khánh Anh trước một tháng. Tuy nhiên, Công ty CP Thiện An Phát P&T đã cố tình vi phạm hợp đồng, xây dựng công trình trái phép trên đất dự án và tự ý đơn phương chuyển nhượng dự án cho một doanh nghiệp khác. Trước sự việc này, Công ty CP Hà Khánh Anh đã ban hành nhiều văn bản gửi các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương và Công ty CP Thiện An Phát P&T đề nghị làm rõ những sai phạm của Công ty CP Thiện An Phát P&T, nhưng đến nay vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên Trần Đức Thắng khẳng định: Dự án Cửa hàng xăng dầu và dịch vụ thương mại hiện đang được thị xã quản lý sau khi có Quyết định thu hồi của UBND tỉnh Quảng Ninh; Việc xây dựng công trình trên khu đất của dự án là trái phép; thị xã đã lập biên bản, yêu cầu dừng ngay hoạt động xây dựng và có văn bản đề nghị Công ty CP Thiện An Phát P&T thực hiện nghiêm các quy định pháp luật của nhà nước và phải tháo dỡ trả lại mặt bằng nguyên trạng của khu đất. Về phía thị xã cũng yêu cầu các địa phương trên địa bàn phải tăng cường công tác quản lý trên địa bàn, tránh trường hợp còn buông lỏng công tác quản lý như phường Minh Thành trong thời gian vừa qua.

Việc để một công ty tư nhân tự ý tiến hành xây dựng công trình trái phép trên khu đất của dự án đã có quyết định thu hồi của UBND tỉnh Quảng Ninh là thể hiện sự coi thường pháp luật, cần được xử lý quyết liệt. Đồng thời, việc để tài sản của nhà nước bị các doanh nghiệp lợi dụng tự ý chuyển nhượng nhiều lần trong sáu năm qua cũng cho thấy bộc lộ việc buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn của chính quyền thị xã Quảng Yên thời gian qua.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, dự án này đã bàn giao lại cho UBND thị xã Quảng Yên quản lý, vì vậy, việc quản lý khu đất tại thực địa thuộc trách nhiệm của UBND thị xã Quảng Yên. Theo nội dung phản ánh, dự án này đã chuyển nhượng qua tay một số doanh nghiệp. Đây là việc giao dịch có thỏa thuận dân sự giữa các bên, không thuộc quyền quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường, các bên không thông báo đến Sở về các giao dịch này. Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có ba lần thông báo yêu cầu Công ty CP Vinh Hoa nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án bị thu hồi nhưng công ty không đến nộp lại.

Việc dự án có quyết định thu hồi và bị hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn được các doanh nghiệp tự ý xây dựng công trình trái phép và chuyển nhượng tại thị xã Quảng Yên không phải là mới đối với các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, từ câu chuyện ở thị xã Quảng Yên đã cho thấy nguyên nhân xuất phát từ việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và sự coi thường pháp luật của một số doanh nghiệp thời gian qua, nếu không được xử lý nghiêm theo luật pháp rất dễ trở một thành tiền lệ xấu, làm thất thoát và lãng phí tài sản công của nhà nước.

Theo Bài và ảnh: Quang Thọ/Nhandan.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load