Thứ sáu 29/03/2024 05:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần xem xét lại một số quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn

14:41 | 20/11/2018

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, trong đó có đề xuất giải quyết một số tồn tại, vướng mắc.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, đối với Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, cần xem xét lại các quy định liên quan đến các điều khoản như: Điều 11, về trách nhiệm xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn; Điều 16, về ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia; Điều 17, về trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, về nội dung thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia, quy định tại Điều 18 cần làm rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm thẩm định nội dung các tiêu chuẩn Việt Nam.

Đối với Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nên sử dụng từ “công nhận” thay cho từ “chỉ định” và quản lý hoạt động của tổ chức đánh giá sự phù hợp phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Theo Bộ Xây dựng, kể từ khi Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm ban hành, Bộ Xây dựng luôn sát sao công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong lĩnh vực VLXD, bằng việc ban hành: Nghị định số 62/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động giám định tư pháp xây dựng và thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 1/7/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; Thông tư số 10/2017/TT-BXD ngày 29/9/2017 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa VLXD, mã số QCVN:2017/BXD và hướng dẫn chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; Thông tư số 06/2017/TT-BXD ngày 25/4/2017 của Bộ Xây dựng hướng dẫn hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Thông tư số 18/2010/TT-BXD ngày 15/10/2018 của Bộ Xây dựng quy định việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn trong hoạt động xây dựng.

Hàng năm, Bộ Xây dựng soát xét, xây dựng mới các tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực VLXD cũng như sửa đổi, bổ sung các Nghị định, Thông tư không còn phù hợp. Các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng có kế hoạch năm để kiểm tra công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất VLXD tại các địa phương, doanh nghiệp trên cả nước, kịp thời uốn nắn những vi phạm của các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất VLXD, góp phần phát triển lành mạnh thị trường sản xuất sản phẩm VLXD.

Công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong lĩnh vực VLXD thực hiện thường xuyên giữa Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương. Bộ Xây dựng chỉ định 16 tổ chức đánh giá sự phù hợp theo QCVN 16:2017/BXD, thường xuyên kiểm tra các tổ chức này về tuân thủ các quy định trong công tác chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load