Thứ sáu 29/03/2024 22:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩn trọng khi “hình sự hóa” vụ án!

19:11 | 01/10/2019

(Xây dựng) - Có lẽ trong lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ vụ án hình sự bắt nguồn từ một quan hệ dân sự chiếm tỷ trọng đáng kể.

can trong khi hinh su hoa vu an

Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh hay còn gọi là Splendora là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội. Ảnh nguồn: Dantri.com.vn

Các chuyên gia phân tích rằng, nguyên nhân chủ yếu là do nhiều chủ nợ đã không chọn con đường khởi kiện ra tòa, vì quá trình giải quyết của tòa thường chậm chạp, kéo dài, không biết khi nào mới lấy lại được tài sản. Vì vậy, họ tìm con đường ngắn nhất là tố giác tới cơ quan công an với hy vọng, nếu vụ việc “được” hình sự hóa thì họ sẽ nhanh chóng thu hồi lại tài sản.

Rồi đến cơ quan công an, vì nhiều lý do khác nhau mà khiến một quan hệ dân sự thông thường bị đẩy lên “hình sự hóa, khiến vụ việc trở nên phức tạp, gây khốn khó không biết bao nhiêu người.

Một ví dụ mới đây nhất là vụ án kéo dài gần 10 năm mà chưa chấm dứt của Giám đốc Cty Trường Sinh tại một dự án xây dựng khu thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp Bắc An Khánh (Hà Nội).

Diễn biến vụ việc cũng không phức tạp lắm, bắt đầu từ cuối năm 2009. Chủ dự án đầu tiên (nhà đầu tư lớp A) muốn nhượng lại cổ phần cho nhà đầu tư tiếp theo (lớp B). Vì không đủ vốn triển khai, nhà đầu tư lớp B lại huy động nhà đầu tư lớp C. Trong quá trình huy động vốn có yếu tố kê vống giá trị chuyển nhượng, rồi giấy tờ photo... để thu hút nhiều vốn đầu tư. Mọi giấy tờ giao dịch đều hình thành tự nguyện, không ai ép buộc ai.

Nhưng không may, việc chuyển tên các cổ đông trong đăng ký kinh doanh gặp trục trặc, giám đốc mới không được đăng ký trong giấy đăng ký kinh doanh, vì thế, việc triển khai dự án không thể thực hiện. Do lo lắng mất vốn, nhà đầu tư lớp C liền coi đây là hành vi lừa đảo và làm đơn tố cáo với Công an Q.Đống Đa.

Sau một thời gian điều tra, Công an Q.Đống Đa kết luận đây là quan hệ dân sự nên không giải quyết. Nhà đầu tư lớp C không chấp nhận, tiếp tục tố cáo lên Công an TP Hà Nội.

Thế rồi vụ án được khởi tố, những người liên quan bị bắt giam. Cho đến nay, gần 10 năm trôi qua, hơn một chục phiên tòa đã diễn ra nhưng không thể kết thúc.

Khi biết được nội dung vụ án này, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS nhận xét: Với hơn 6.000m2 đất của dự án, giá thị trường hiện nay không dưới 100 tỷ đồng, trong khi tổng thiệt hại của những người trong cuộc gây ra chưa đến 50 tỷ đồng. Nếu là án dân sự thì Tòa hoàn toàn có thể tổ chức hòa giải giữa các bên để tìm ra phương án ít xấu nhất. Cùng lắm thì cho kê biên, đấu giá, phát mãi tài sản để khắc phục thiệt hại.

Thế nhưng, mọi sự hiện nay đã đi quá đà. Hình sự thì đã “hóa” mất rồi. Người mà Tòa chưa kết tội đã bị bắt giam rồi. Trở đi mắc núi, trở lại mắc sông...

Ngẫm thấy, quả là bài học phải trả giá đắt cho quá nhiều người.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load