Thứ sáu 29/03/2024 14:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần những “công bộc” xứng tầm!

16:21 | 05/11/2019

(Xây dựng) - Nhiệm kỳ mới đã ở ngay phía trước. Năm 2020 là đại hội Đảng các cấp cơ sở tiến tới Đại hội XIII của Đảng vào năm 2021. Thời gian đâu có đợi chờ ai. Bao nhiêu việc hệ trọng của một quốc gia đang đi mạnh vào hội nhập với tinh thần quốc gia khởi nghiệp chất chứa đầy khát vọng.

can nhung cong boc xung tam

Bộ Chính trị đề ra mọi cán bộ đảng viên dù ở trọng trách gì, lĩnh vực nào đều phải tự nêu gương, phải tự soi mình. Cán bộ cấp cao càng phải tự soi, cả vợ con gia đình cũng phải tự soi, tự nêu gương! Quy định tất cả các Ủy viên Bộ Chính trị đến Ban Bí thư đều phải kiểm điểm ý thức đấu tranh với cơ hội, vụ lợi. Không chỉ kiểm điểm ở nơi sinh hoạt mà còn kiểm điểm trước tập thể Bộ Chính trị, đủ thấy sự tự soi, tự nêu gương Đảng ta đang thực thi rất quyết liệt!

Quyết liệt để có được đội ngũ “công bộc” liêm chính trong sạch là không thể khác. Đó cũng chính là kỳ vọng của người dân cả nước.

Bên cạnh rất nhiều cán bộ đảng viên tự nêu gương, luôn tự căn chỉnh mình trong cả phát ngôn và hành động được người dân tin yêu quý trọng, vẫn còn không ít cán bộ đảng viên chưa thực sự nêu gương, chưa chịu tự soi vào chính mình.

Đã xuất hiện tình trạng né mình, “ép mình” lảng tránh những vấn đề nóng để giữ thế thủ an toàn. Đã lộ ra những “quan quân” ngó lơ cả kỷ cương làm người dân bất bình bức xúc! Vụ việc của Phó chủ tịch thường trực Q.Thủ Đức (TP.HCM) tự ý xây dựng cả loạt công trình không phép đâu phải bây giờ mới rộ lên. Nhưng do né nể nhau và sợ cả cái uy của nhau nên sự việc càng chềnh ềnh trước thanh thiên bạch nhật. Lại có cả chuyện dưới báo cáo lên trên thiếu trung thực và trên nhiều vị cũng chỉ thích nghe những lời ngọt ngào, không thích lọt vào tai những lời nghịch nhĩ nên nhiều thông tin vàng thau, đen trắng lẫn lộn như hỏa mù tung ra.

Tự soi, tự nêu gương phải đi vào chiều sâu thực chất, chứ không thể chung chung kiểu hô khẩu hiệu!

Nói vì dân vì nước, thì trong hành động phải thấy cái gì lợi cho dân ích cho nước lăn xả vào làm đi. Nói vì dân vì nước, thì những cái gì dân bất bình, Nhà nước thua thiệt bạc tiền thất thoát tài nguyên đất đai, phải kiên quyết “lắc đầu” không ký tá, không phê duyệt. Đó mới chính là những “công bộc” tâm sáng, lòng trong mà đất nước đang cần. Nhưng nhìn xem thực tiễn cuộc sống vẫn đang diễn ra những vấn đề nóng. Có không những ai đó còn nhăm nhăm cơ hội chạy tìm ô dù như con thoi. Mới thấy mối quan hệ thời cơ chế thị trường đang đan xen giằng níu nhau, chằng chịt “đu bám” vào nhau với đủ cả vui buồn.

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước rất nhiều lần cảnh báo tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ được trao quyền nhưng thao túng chính quyền uy được trao, tự coi mình như những “ông vua con” chính là cách nhìn xa xuyên thấu vào tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội hiện nay. Mới thấy Đảng ta rất quyết liệt, Trung ương rất quyết liệt, nhưng một số cán bộ các cấp bên dưới hình như vẫn chưa thấm, chưa ngấm, vẫn tự cho mình được cái quyền riêng chăng? Đã “lộ” ra những vụ việc khi cán bộ được điều chuyển lên trên, mới “xì ra” những sai phạm ở nơi đương chức cũ. Nào chuyện cài cắm con cháu người nhà, nào ký tá, phê duyệt đất đai ưu ái cho DN tư nhân này, nào ban phát dự án cho “đại gia” kia. Người dân nhìn rõ các phê duyệt đất đai không qua đấu giá, tự định giá đất, những ban phát dự án như “đi đêm” với nhau đều có “mùi bạc tiền” vụ lợi.

Càng thấy việc kiểm tra giám sát cán bộ được trao quyền càng phải có sách lược bài bản hơn. Trung ương chỉ rõ 6 hành vi chạy chức chạy quyền, nếu phát hiện kiên quyết xử nghiêm không dùng là bắt rất trúng thực tiễn. Chặn hội chứng tâng công, khoe công, bệnh thành tích, bệnh nói một đằng làm một nẻo cần phải làm quyết liệt. Có hay, khi dịch lợn châu Phi manh nha có “công bộc” khoa tay nói rất mạnh, nhưng rồi dịch vẫn lan tràn ra khắp các tỉnh trong cả nước. Có hay, khi những ký tá phê duyệt cho các DN đại gia xây dựng các cao ốc vút cao mấy chục tầng ở các đô thị trung tâm vẫn cứ tìm cách “lách, né” rất tài cả khi quy định và chỉ đạo của Chính phủ đã kiên quyết phải dừng. Quy hoạch ở các đô thị lớn vẫn tiếp tục bị băm nát cũng là vì thế. Nhìn về những điểm nóng về xây dựng sai phép, không phép cũng “phơi” cả ra những sai phạm của những lãnh đạo chính quyền quận huyện vì không gương mẫu. Khi lãnh đạo cũng xây dựng không phép rất bát nháo, cũng ngó lơ cả quy định kỷ cương, thì sao nói được cấp dưới, nói được người dân? Điều suy nghĩ là cán bộ xây nhà sai phép, không phép chềnh ềnh trước mắt dân 5 - 7 năm, khiếu kiện rất nóng, nhưng vì nể nang nhau, sợ uy nhau, chả ai dám làm mạnh. Rồi báo cáo lên trên thiếu trung thực, chưa làm cũng bảo làm rồi, xử lý xong rồi, nên nhiều vụ việc bé xé thành to. Đó chính là cách làm việc quan liêu xa dân, xa thực tế. Thử nghĩ xem: Từ trung tâm UBND TP.HCM về Thủ Đức là mấy độ đường, mà chính quyền TP. HCM lại không hay biết ông Phó chủ tịch quận xây cả loạt công trình không phép đã 6 - 7 năm rồi chứ đâu phải bây giờ mới làm. Nhiều chuyện buồn đến khó tin khi thanh tra, kiểm tra còn như “cưỡi ngựa xem hoa”, nên chỉ nhìn bề ngoài tưởng toàn “lóng lánh lung linh”, nhưng bên trong thì âm ỉ đủ bất cập đang bị giấu nhẹm. Vụ án Đinh Ngọc Hệ (Hệ trọc) râm ran đủ khóc cười về làm sai làm trái, đưa con cháu người nhà khuynh đảo thao túng các dự án, nhưng cứ đưa đẩy “hất xuống tung lên”, giờ mới chỉ rõ mọi hành tung. Cả những biến báo những khu “đất vàng” rơi vào tay cá nhân không chỉ ở TP.HCM, Đã Nẵng mà đang lòi ra cả trò biến báo hơn 140ha đất công như “làm xiếc” lọt vào tay cá nhân ở Bình Dương mà dư luận đang ồn ã.

Những sân trước sân sau núp dưới cái bóng “DN vệ tinh” cho có vẻ khách quan, nhưng chính là những cái sân mở ra để hứng “lộc giời” từ các dự án để moi tiền chia chác nhau rất tinh vi. Soi kỹ vào các vụ chỉ định thầu, những vụ đổi đất lấy hạ tầng không qua đấu giá, thì đó chính là cái “tổ con chuồn chuồn” của hang ổ “lợi ích nhóm” và tham nhũng kéo bè kết cánh với nhau. Nhìn từ vụ trốn thuế của Tập đoàn Asanzo với nhiều chiêu trốn thuế tiêu thụ đặc biệt và các vụ trốn thuế, né thuế của các DN FDI, các DN trong nước đang có nhiều biến tướng, thì do trình độ cán bộ thuế non kém, thiếu tầm, hay có sự tiếp tay tiêu cực nào không? Nhìn về sự lạm quyền, lộng quyền, vượt quyền “vẩy bút” ký tá cho xây cao ốc vút cao ở trung tâm các đô thị lớn cũng là tự cho mình quyền uy kiểu “vua con”. Có hay khi bàn chống nghẽn tắc giao thông, giảm tải cho hạ tầng quá tải, có lãnh đạo nói rất mạnh sẽ dừng xây cao ốc ở những phố trung tâm. Nhưng khi chủ DN tư nhân tìm đến “to nhỏ” thì lại “gật đầu”, hỏi sao quy hoạch đô thị không bị băm nát, hỏi sao kỷ cương phép nước không nghiêm?

Thời công nghệ 4.0, dân trí giờ nâng tầm lên rồi mà nhiều “công bộc” giữ trọng trách thực thi không tròn trách nhiệm, nhưng không chịu nhìn thẳng vào yếu kém, vẫn cố tình biện minh đổ lỗi cho khách quan. Ngay như khi giải trình trước Quốc hội về tình trạng giải ngân vốn đầu tư công quá chậm, về thực trạng các dự án “đội vốn” khủng đang như căn bệnh trầm kha, thì cả hai tư lệnh ngành ĐT&KH và GTVT vẫn không nhìn thẳng vào trách nhiệm cá nhân người đứng đầu ngành, mà hết đổ lỗi cho khách quan, rồi lại “dồn toa” đổ lỗi cho cấp dưới non tầm, non trí tuệ, thiếu kinh nghiệm (?). Tưởng giũ bỏ trách nhiệm thế là xong, nhưng cử tri cả nước lại thêm lần “đọc” được “cái tâm, cái tài” của những “công bộc” này trình độ, tư duy “sáng tối” ra sao? Mới thấy người dân giờ tai mắt rất tinh tường. Có “công bộc” nghe đến tên, nhìn thấy hình trên các kênh truyền hình người dân đã tỏ lòng trân trọng kính yêu vì đó là người trong sạch liêm chính đã nói là làm. Nhưng cũng có “công bộc” nói rất hay, rất giỏi, nhưng làm trái làm ngược, luôn biện minh đổ lỗi, thì người dân chỉ nghe đến tên, nhìn thấy hình là đã “ngấy” đến tận cổ rồi!

Đã đến lúc các “công bộc” nắm quyền uy phải bứt bỏ cách biện minh đổ lỗi, kiểu đá “quả bóng trách nhiệm” sang chân người khác. Càng không thể việc gì làm sai, làm chệch, làm không đến nơi đến chốn cũng chỉ rút kinh nghiệm rồi cho qua.

Vì sao cứ nói minh bạch công khai, nhưng có công bộc nắm quyền uy lại rất sợ minh bạch công khai? Đã “xì ra” cả những phi vụ “làm tiền” của cả những cán bộ đi thanh tra nhưng tha hóa đạo đức cầm phong bì của các cơ sở bị thanh tra kiểu như “thu vé qua cửa” như “làm luật”, đếm tiền ra mua sự lơ lờ, mua sự im lặng.

Quy định tự nêu gương tự soi của Đảng rất trúng, nhưng hình như thực thi rất mạnh, rất nghiêm từ trên cao, nhưng càng xuống thấp, càng xuống bên dưới cơ sở vẫn chưa chuyển động vì sao (?).

Cần chỉ thẳng như thế để thấy sự tự nêu gương, tự soi, sự chuyển động trong các tổ chức cơ sở của Đảng còn những vấn đề suy nghĩ. Nhìn xem ở đâu người đứng đầu tự soi, tự nêu gương, thì ở đó đều tuân thủ chuẩn mực kỷ cương, mọi việc đều đi vào lòng dân được dân đồng thuận. Còn ở đâu người lãnh đạo còn nói một đằng làm một nẻo, thì người dân quay ngoắt lưng, có nói “trên giời dưới đất” gì, dân cũng cũng chả nghe theo.

Tự soi phải đi vào thực chất một cách thật sự mới thấy “phơi ra” còn có những “công bộc” nói thì xuôi, nhưng làm thì ngược! Các cơ quan tổ chức kiểm tra rất cần vào cuộc nhìn rõ thực trạng này!

Đỗ Quang Đán

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load