Thứ sáu 29/03/2024 16:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần khung pháp lý cho bất động sản đa công năng

10:18 | 16/05/2019

(Xây dựng) -  Sáng 15/5, Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã tổ chức Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” với sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính và đại diện các doanh nghiệp bất động sản (BĐS).


Đầu tư BĐS sản nghỉ dưỡng cần thận trọng hơn…

Lạc quan nhưng phải thận trọng

Đánh giá về tăng trưởng của ngành Du lịch, PGS.TS. Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết: “Năm 2019, du lịch tiếp tục tăng trưởng tốt sẽ tác động tích cực lên thị trường BĐS du lịch. Thị trường BĐS Việt Nam tại các đô thị lớn và các thị trường nghỉ dưỡng trở thành nơi được nhận được nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật đang chuyển từ công nghiệp sang BĐS du lịch. Chúng ta có cơ sở để lạc quan nhưng cần phải thận trọng”.

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo: “Đến cuối 2018, nguồn cung BĐS du lịch, nhất là dạng condotel tăng khá ấn tượng. Nhưng tình trạng giảm giao dịch các BĐS dạng condotel đang xảy ra tại một số địa phương”.

Nhưng giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng: “Nếu so sánh tổng các BĐS du lịch tại Việt Nam so với một số nước mạnh về du lịch ở Đông Nam Á như Thái Lan, thì số lượng của Việt Nam vẫn còn thấp. Trong khi đó, tăng trưởng du lịch của Việt Nam vẫn đang ở mức 30% trên năm, thuộc nhóm đứng đầu thế giới. Do đó, tôi cho rằng, trên tầm nhìn dài hạn thì cung về condotel ở Việt Nam chưa thể vượt cầu. Tình trạng giảm giao dịch condotel hiện nay chỉ mang tính địa phương và tức thời”.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư thì: “BĐS nghỉ dưỡng của nước ta đang có dư địa lớn để phát triển nhưng còn rào cản và tồn tại rủi ro nhất định. Trong đó, nổi cộm là vấn đề pháp lý đối với loại hình BĐS nghỉ dưỡng như Condotel hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng nhận định: “Thuận lợi trong BĐS sản du lịch của những tháng còn lại trong năm 2019 còn tiềm năng rất lớn song thị trường hiện nay phải đối mặt với khó khăn như nguồn vốn đầu tư, tín dụng bị hạn chế, nhà đầu tư cần thận trọng hơn. Chúng ta không thể phát triển du lịch ồ ạt, chính sách phát triển du lịch cần thận trọng hơn, du lịch phải bảo vệ môi trường”.

Cần có khung pháp lý cho BĐS đa công năng

Theo GS Đặng Hùng Võ: “Đừng coi các loại condotel, officetel hay shop house... là những loại BĐS mới và luống cuống vì những cái tên mới đặt. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện những dự án đưa ra những sản phẩm BĐS vừa để ở (condominium), vừa để làm văn phòng cho thuê (office) và vừa để cho thuê lưu trú (hotel)… Do đó, vấn đề không phải là tên gọi nào mà phải tập trung vào công năng gì để quyết định chế độ sử dụng đất cho phù hợp.

BĐS đa công năng có thể vừa để ở, vừa để cho thuê lưu trú, vừa để làm văn phòng, cũng như vừa để ở và vừa để làm cửa hàng. Câu chuyện quản lý đối với các BĐS đa công năng thực sự rất đơn giản. Cái chính là phải chính thức thừa nhận khái niệm “BĐS đa công năng” này trong pháp luật và có cách hướng dẫn áp dụng khung pháp luật hiện hành”.

Không có gì mới khi tất cả các nhà mặt phố ở Việt Nam đều là nhà ở nhưng cũng là cửa hàng. Chế độ sử dụng đất là đất ở được sử dụng lâu dài, công năng cửa hàng được coi là phụ. Nếu có hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, thì thu các loại thuế liên quan đến kinh doanh.

Hiện nay vấn đề BĐS đa công năng đang dẫn tới sự áp dụng pháp luật rất khác nhau tại các địa phương khác nhau. Khi pháp luật mà áp dụng được nhiều cách thì sẽ dẫn tới hai hệ quả. Thứ nhất thiếu bình đẳng và công bằng trước công lý. Thứ hai là nguy cơ tham nhũng xảy ra.

“Như vậy, vấn đề trọng tâm về hoàn thiện khung pháp luật ở đây là sửa đổi Luật Kinh doanh BĐS 2014 theo hướng thừa nhận và quản lý kinh doanh các BĐS đa công năng vào mục đích du lịch và sửa đổi Luật Đất đai 2013 theo hướng quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với các BĐS đa công năng, trong đó cho phép chủ đầu tư dự án được quyền lựa chọn mục đích sử dụng đất chính. Sử dụng đất ổn định lâu dài thì giá đất cao, còn thuê đất 50 năm thì giá đất thấp hơn”, GS Đặng Hùng Võ kiến nghị.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load