Thứ sáu 29/03/2024 16:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Khê (Phú Thọ): Chuyển mình trong xây dựng nông thôn mới

15:45 | 10/05/2019

(Xây dựng) - Có thể khẳng định sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu “lấy sức dân lo cuộc sống cho dân” và “người dân là chủ thể trong chương trình xây dựng NTM”, đến nay trên địa bàn huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.


NTM huyện Cẩm Khê ngày càng khởi sắc.

Khởi nguồn từ công tác tuyên truyền

Nhằm chuyển hóa mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM thành hành động cụ thể trong nhân dân, ngay từ khi triển khai dự án, Đảng bộ, chính quyền và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Cẩm Khê đã tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, chủ trương và các chính sách hỗ trợ, đầu tư liên quan đến nội dung tiêu chí thực hiện xây dựng NTM của Trung ương, tỉnh và huyện thông qua các cuộc họp thôn, tổ dân để nhân dân nắm được chủ trương, tham gia ý kiến đóng góp vào đề án xây dựng NTM sao cho phù hợp với từng vùng, đáp ứng được yêu cầu, nội dung tiêu chí đạt chuẩn NTM. Mỗi chương trình kế hoạch và mục tiêu đề ra đều có sự thống nhất trong nhân dân.

Người dân Cẩm Khê từ vùng thấp đến vùng cao đã không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào ngân sách của Nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết yếu văn hóa… mà nhân dân đã có nhận thức rõ nét, tích cực hưởng ứng chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền đóng góp hàng trăm tỷ đồng, ngày công lao động, tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và tài sản trên đất để làm đường giao thông, hệ thống kênh mương, nhà văn hóa và các công trình phụ trợ khác…

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết trong nhân dân đến nay những con đường bê tông trải dài thẳng tắp, những kênh mương được cứng hóa phục vụ nước sản xuất, nhà văn hóa được chỉnh trang nâng cấp, cơ sở hạ tầng về điện, trường, trạm y tế được quan tâm đầu tư khang trang, đây là những yếu tố quan trọng thúc đẩy, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, đời sống nhân dân từng bước được khởi sắc.

Chuyển biến của những vùng NTM

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả tích cực, xây dựng NTM không chỉ dừng lại ở các nội dung tiêu chí của đề án mà đã trở thành phong trào có sức lôi cuốn mạnh mẽ bắt đầu từ lòng dân. Đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nhiều mô hình, chương trình được gắn liền với xây dựng NTM, mỗi thôn đều đăng ký mô hình “Dân vận khéo”, hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... mọi thay đổi về tư duy nhận thức được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực và hiệu quả.

Đến hết năm 2018, toàn huyện có tổng số tiêu chí đạt được là 394 tiêu chí, đạt tăng 33 tiêu chí so với năm 2017. Bình quân số tiêu chí/xã đạt được là 13,1 tiêu chí, đạt tăng 1,1 tiêu chí/xã so với năm 2017. Năm 2018 có 02 xã công nhận đạt chuẩn NTM (Hiền Đa, Cát Trù), nâng số xã công nhận đạt chuẩn NTM của toàn huyện lên 05 xã (Phương Xá, Sai Nga, Tình Cương, Hiền Đa, Cát Trù) chiếm 16,7%.

Số xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí là 11 xã, chiếm 36,7% (xã đạt 18 tiêu chí: Cát Trù, Hiền Đa, Sai Nga, Tình Cương; xã đạt 17 tiêu chí: Đồng Cam, Phương Xá; xã đạt 16 tiêu chí: Điêu Lương, Sơn Nga, Sơn Tình, Tuy Lộc; xã đạt 15 tiêu chí: Phú Lạc).

Số xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí là 16 xã, chiếm 53,3% (xã đạt 13 tiêu chí: Đồng Lương, Hương Lung, Thanh Nga, Tùng Khê; xã đạt 12 tiêu chí: Phùng Xá, Tạ Xá, Tiên Lương, Văn Bán, Văn Khúc; xã đạt 10 tiêu chí: Cấp Dẫn, Chương Xá, Ngô Xá, Phượng Vĩ, Tam Sơn, Xương Thịnh, Yên Dưỡng).

Số xã đạt 09 tiêu chí là 03 xã, chiếm 10,0% (Phú Khê, Thụy Liễu, Yên Tập).

Với những khởi sắc của vùng NTM, là minh chứng xác thực cho mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đây là thành quả đáng phấn khởi để huyện Cẩm Khê tiếp tục khắc phục khó khăn, vững tin bước vào năm 2019 với nhiều chủ trương, quyết sách xây dựng và hình thành những miền quê đáng sống.

Hy vọng với sự đoàn kết nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, cùng vượt qua mọi khó khăn, thách thức phấn đấu thi đua trong lao động sản xuất, không ngừng học tập nâng cao trình độ, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cùng chung sức đồng lòng quyết tâm xây dựng huyện Cẩm Khê ngày một khởi sắc.

Trang Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load