Thứ sáu 26/04/2024 00:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản có bất cập?

08:55 | 24/07/2019

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty CP Coneco Miền Trung (Hà Tĩnh) kiến nghị một số bất cập tại Thông tư 38/2017/TT-BTNMT về tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dùng làm vật liệu xây dựng thông thường và đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có ý kiến phản hồi.


Ảnh minh hoạ

Theo phản ánh của Công ty, việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dùng làm vật liệu xây dựng thông thường, hình thức khai thác lộ thiên được quy định tại Điều 7 Thông tư số 38/2017/TT-BTNMT ngày 16/10/2017 như sau:

G = Gtn x Kqđ (*), trong đó:

G: Giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản có đơn vị tính (đồng/đơn vị trữ lượng)

Gtn: Giá tính thuế tài nguyên do UBND tỉnh cấp có đơn vị tính (đồng/đvsp tài nguyên)

Kqđ: Hệ số quy đổi

Theo Khoản 1 Điều này thì Kqđ = Hn (trong đó: Hn là hệ số nở rời). Áp dụng vào công thức (*): G = Gtn x Hn.

Công ty CP Coneco Miền Trung cho rằng, việc Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định giá tính tiền cấp quyền căn cứ tại Phục lục C - Bảng C1 - Hệ số chuyển thể tích từ thể tự nhiên sang thể tơi; Tiêu chuẩn Quốc gia số TCVN 4447:2012 là chưa phù hợp với lý do sau:

Tiêu chuẩn Quốc gia số TCVN 4447:2012 là quy định hệ số nở rời của vật thể khi bị tác động bởi các yếu tố như: Nhiệt độ, lực …; tiêu chuẩn này không thể áp dụng để quy đổi giá trị vì nó không tương đương nhau; giá bán của hàng hóa phải được quyết định bởi các yếu tố chi phí (chi phí thuế, chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, …), yếu tố cung cầu của cơ chế thị trường …, chứ không thể xác định giá trị bằng hệ số nở rời “máy móc” của vật thể; để có được sản phẩm nở rời, doanh nghiệp đã phải bỏ ra chi phí lớn mà không được khấu trừ khi đưa vào công thức tính thuế. Nếu có 1m3 đá trong lòng đất khi nổ tơi có: 1m3 (đá tự nhiên) x Hn = 1 x 1.475 = 1.475m3 (đá nở rời).

Do vậy nếu tính giá đá tự nhiên = giá nở rời đem nhân với hệ số nở của chúng là chưa phù hợp.

Công ty CP Coneco Miền Trung mong sớm nhận được ý kiến phản hồi từ cơ quan chức năng về việc hướng dẫn tính tiền cấp quyền dựa trên Tiêu chuẩn Quốc gia số TCVN 4447:2012.

Về vấn đề này, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam – Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:

Thông tư 38/2017/TT-BTNMT ngày 16/10/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường là Thông tư hướng dẫn cách quy đổi từ giá tính thuế tài nguyên để xác định giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định tại Khoản 5, Điều 69 Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Khoáng sản được cấp phép khai thác còn ở trạng thái tự nhiên (trong lòng đất), khi được khai thác lên khỏi mặt đất (bờ moong) đều không còn giữ ở thể nguyên trạng ban đầu (trạng thái nguyên khai). Như vậy, phải có hệ số nở rời từ trạng thái tự nhiên sang trạng thái nguyên khai (chưa đập, nghiền, sàng, phân loại…), đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Định nghĩa giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và giá tính thuế tài nguyên được quy định như sau:

Theo pháp luật về khoáng sản, giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là giá tương ứng với trữ lượng khoáng sản được cấp phép khai thác (chưa được khai thác).

Theo Luật Thuế tài nguyên, giá tính thuế tài nguyên là giá của sản phẩm tài nguyên sau khi đã khai thác (có thể là giá đối với khoáng sản nguyên khai hoặc khoáng sản đã qua chế biến).

Như vậy, phải có hệ số quy đổi từ giá tính thuế tài nguyên sang giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (Kqđ).

Khi xây dựng Thông tư 38/2017/TT-BTNMT, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy ý kiến các bộ, ngành, cá nhân khai thác khoáng sản và áp dụng hệ số nở rời Hn theo Tiêu chuẩn Quốc gia số TCVN 4447:2012 tại Phụ lục C – Bảng C1 – Hệ số chuyển thể tích từ đất tự nhiên sang đất tơi do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố và đã được áp dụng trên toàn quốc là hoàn toàn phù hợp.

Liên quan đến nội dung kiến nghị của Công ty CP Coneco Miền Trung về giá tính thuế tài nguyên được quyết định bởi các yếu tố chi phí. Tuy nhiên, theo quy định của Thông tư 38/2017/TT-BTNMT, giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như đề nghị của Công ty được xác định trên cơ sở của giá tính thuế tài nguyên đối với sản phẩm “nguyên khai”, chưa đập, nghiền, sàng, phân loại…, như đã nêu ở trên.

Theo Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load