Thứ sáu 19/04/2024 17:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách thiết kế nhà tránh gió lạnh vào mùa đông

10:13 | 31/10/2019

(Xây dựng) – Với đặc trưng của khí hậu, mùa đông của miền Bắc nước ta luôn đem đến cho mọi người cảm giác rét buốt. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những cách giúp ngôi nhà của bạn trở nên ấm áp hơn trong những ngày đông gió lạnh.

Quan tâm đến hướng khí hậu

cach thiet ke nha tranh gio lanh vao mua dong

Tùy từng vùng miền mà gia chủ cần nắm được hướng gió lạnh và tác động của thời tiết đem lại. Các căn phòng đều đã được thiết kế sẵn nên khó có thể thay đổi, điều đó gây tốn thời gian và chi phí. Vì vậy, khi xây dựng, gia chủ cần quan tâm đến yếu tố thời tiết ảnh hưởng đến ngôi nhà để đưa ra những giải pháp phù hợp cho ngôi nhà của bạn.

Theo đó, “làm nhà hướng Nam” là một trong những kinh nghiệm xây dựng trong dân gian, vì hướng Nam và cận nam như Đông Nam và Tây Nam là những hướng tốt đối với điều kiện khí hậu Việt Nam, bởi đón được gió mát và nguồn ánh sáng ổn định vào mùa hè, cũng như không khí ấm áp, tránh được gió Bắc lạnh lẽo vào mùa đông.

Trong khi đó, các hướng Tây, Tây Bắc thì gặp nắng gắt vào buổi chiều; hướng Đông lại chói vào buổi sáng và chịu thêm gió lạnh từ hướng Đông Bắc trong mùa đông. Hướng Bắc nằm giữa hai hướng Tây Bắc (nắng chiều) và Đông Bắc (gió lạnh) nên cũng không được coi là hướng tốt.

Ngoài ra, theo quan điểm phong thủy nói chung, nhà ở tọa Tây Nam hướng Đông Bắc, không phải là sự lựa chọn lý tưởng, vì ngoài điều kiện ánh sáng không tốt ra còn dễ hấp thụ hơi ẩm trong không khí, đồng thời cả gió lạnh, có hại cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, trên thực tế điều kiện nhà ở, đất ở hiện nay, nhất là ở các đô thị đông đúc, phương vị hướng Nam không phải dễ tìm, vì thế các chuyên gia khuyên rằng dùng hướng chính Nam làm nguyên tắc, có thể chọn phương vị hơi nghiêng về hướng Đông hoặc hướng Tây. Nếu nhà ở không có cách nào xây dựng theo hướng Nam, hay nghiêng Đông, chếch Tây, thì vẫn có thể giải quyết được bằng cách mở nhiều cửa sổ ở hướng Nam hoặc xây giếng trời, tăng thêm ánh sáng, khí ấm, hoặc trồng nhiều cây ở hướng Bắc để giúp ngôi nhà của bạn luôn ấm áp trong những ngày đông gió lạnh.

Chống gió lạnh để làm ấm ngôi nhà

cach thiet ke nha tranh gio lanh vao mua dong

Vào mùa đông những đợt rét thường chỉ ngắn ngày khi có gió mùa về. Vì vậy, muốn chống lạnh, chỉ cần chú ý thiết kế tránh hướng gió mùa Đông Bắc thốc thẳng vào nhà, đồng thời, kết cấu cửa chính, cửa sổ, cửa lấy sáng, hay cửa ngách đều phải thật kín để tránh gió lùa. Hãy đóng cả những cánh cửa phòng mà bạn không sử dụng đến để giúp hơi ấm tập trung lại trong một diện tích nhỏ khiến nơi đó ấm hơn.

Hoặc có thể sử dụng rèm cửa dày, chất liệu ấm để ngăn chặn hơi ấm thoát ra và nhiệt lạnh từ bên ngoài xâm nhập vào phòng. Tuy nhiên, vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời, bạn nên để mở rèm hoặc chỉ che lớp rèm mỏng, với loại rèm hai lớp. Mặt trời chính là nguồn cung cấp nhiệt giúp xua tan cái lạnh và khiến tinh thần bạn thoải mái hơn.

cach thiet ke nha tranh gio lanh vao mua dong

Thảm trải sàn cũng là một gợi ý giúp tránh thất thoát nhiệt lượng trong nhà và giữ ấm đôi chân. Bạn nên sử dụng các gam màu nóng để tạo cảm giác ấm áp là cách thức phổ biến nhất từ trước đến nay. Trong những ngày gió lạnh, gam màu được ưa chuộng gồm các sắc đỏ, cam, vàng… sẽ khiến căn phòng bừng sáng và rất hiệu quả trong việc làm tăng cảm giác ấm nóng cho căn phòng. Ngoài ra, cần chú ý tránh kê giường ngủ gần cửa sổ là nơi cảm nhận không khí lạnh dễ nhất.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load