Thứ sáu 19/04/2024 13:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị triển khai công tác tháng 5 và quý II/2019

10:09 | 10/05/2019

(Xây dựng) – Ngày 09/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chủ trì hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Xây dựng trong quý I/2019, triển khai công tác tháng 5 và quý II/2019.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chủ trì hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của Bộ Xây dựng trong quý I/2019 và triển khai công tác trong quý II/2019.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt triển khai các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Xây dựng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao trong quý I/2019 và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 4 tháng đầu năm, Bộ đã triển khai Dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào; tổ chức triển khai các công tác phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Xây dựng và hoàn thiện 6 báo cáo phục vụ các Đoàn giám sát của Quốc hội về các vấn đề như quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, chính sách pháp luật về phòng chống thiên tai, chuyên đề phòng cháy chữa cháy...

Bộ Xây dựng cũng đã trả lời đầy đủ 53/53 kiến nghị gửi về Bộ sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV và khẩn trương triển khai việc phát hành văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia, áp dụng chữ ký số đối với hầu hết các văn bản của Bộ (trừ văn bản mật), từ ngày 25/4/2019.

Trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, Bộ Xây dựng đã trình cấp có thẩm quyền 15 văn bản và đang triển khai xây dựng 8 văn bản trong thời hạn trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đối với công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch, Bộ tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện một số cơ chế chính sách, pháp luật về công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch xây dựng; tổ chức lập, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh, các khu chức năng đặc thù, quy hoạch chung đô thị như xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu kinh tế Vân Đồn, đô thị Đà Nẵng, đô thị Thanh Hóa... và tiếp tục triển khai rà soát nâng cao chất lượng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.


Hội nghị có sự tham dự của hàng chục đại biểu đại diện cho các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng.

Trong công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, Bộ tiếp tục triển khai việc hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng; Đơn giản hóa các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để nâng hạng chỉ số cấp phép xây dựng năm 2019 tăng 1 bậc và hoàn thiện Dự thảo Quy chế thực hiện thủ tục thẩm định dự án, thẩm định thiết kế xây dựng và thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đối với công tác quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng đang nỗ lực hoàn thiện đề án An ninh kinh tế, các thông tư và các kế hoạch trong lĩnh vực cấp nước sạch, xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, quản lý cây xanh đô thị, thực hiện thỏa thuận Paris về thích ứng với biến đổi khí hậu, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), tăng trưởng xanh và Đề án Phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.


Tổng Biên tập Báo Xây dựng, ông Nguyễn Anh Dũng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong quý I/2019.

Ngoài ra, Bộ cũng luôn đảm bảo công tác thẩm định công nhận loại cho các đô thị theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Trong công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở; hoàn thiện đề án An ninh kinh tế trình Thủ tướng Chính phủ; phát triển nhà ở xã hội theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia; đôn đốc kiểm tra việc cải tạo nhà chung cư cũ và phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, thuế và tín dụng trong lĩnh vực nhà ở, bất động sản.

Đối với công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD), Bộ Xây dựng đang hoàn thiện “Chiến lược phát triển Vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; Triển khai đề án nghiên cứu phát triển VLXD phục vụ các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025; Xây dựng đề án An ninh kinh tế trong lĩnh vực VLXD; hoàn thiện và ban hành các tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật phục vụ xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong các công trình xây dựng; đôn đốc các địa phương rà soát, đánh giá quá trình tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung, xóa bỏ lò gạch thủ công.


Ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục phát triển đô thị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong quý I/2019.

Trong công tác quản lý doanh nghiệp trực thuộc Bộ, Bộ Xây dựng đã tăng cường đẩy mạnh cơ cấu lại bộ máy, đổi mới, cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu là Tổng Cty Xi măng Việt Nam (VICEM) và Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang giảm đầu mối các tổ chức bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Xây dựng theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ; đảm bảo hoạt động thường xuyên của Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và các trang thông tin điện tử khác của Bộ trên mạng Internet. 

Về cơ bản, Bộ Xây dựng đã thực hiện nghiêm túc và đảm bảo tiến độ lẫn chất lượng các nhiệm vụ được giao bởi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số nhiệm vụ quá hạn cần được các đơn vị chủ trì khẩn trương hoàn thành.


Đại diện Tổng Cty VICEM phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đã lần lượt trình bày những kết quả, đột phá và khó khăn gặp phải trong việc thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trong 4 tháng đầu năm 2019. Các Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, Nguyễn Đình Toàn và Bùi Phạm Khánh cũng đóng góp ý kiến chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 5 và quý II/2019.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, bao gồm việc tập trung xây dựng Nhà Quốc hội Lào và hệ thống cấp nước ở Đồng bằng sông Cửu Long; Xây dựng, hoàn thiện Luật Xây dựng, Luật Kiến trúc; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước về quy hoạch - kiến trúc, kỹ thuật xây dựng; Ban hành các tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật về xử lý và sử dụng tro, xỉ, thạch cao; Tăng cường thông tin rõ ràng về thị trường bất động sản; Đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập; Giảm thiểu tối đa tình trạng chậm, muộn văn bản; Rà soát quy hoạch báo chí, tăng cường công tác truyền thông với chủ lực là Báo Xây dựng...

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load