Ngày 28/12, Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài cấp Bộ Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy xúc thủy lực bánh xích dung tích gầu lớn hơn hoặc bằng 0,7m3 do TCTy Lắp máy Việt Namchủ trì để tài.
Ông Phạm Hùng- nguyên TGĐ TCTy Lilama, chủ nhiệm để tài cho biết, đề tài được thực hiện từ tháng 6/2007 và đã được Lilama hoàn thành toàn bộ nội dung nghiên cứu thiết kế, chế tạo vào tháng 9/2011. Máy xúc thủy lực đầu tiên tại Việt Nam mang nhãn hiệu Lilama LX 200 do Cty CP LILAMA 69-3 chế tạo đã được chạy thử, giám định kỹ thuật và các chỉ tiêu đã đạt so với yêu cầu đề ra. Đề tài đã nội địa hóa được 10/15 thiết bị, hầu hết các thiết bị đều được chế tạo trong nước, với tỷ lệ nội địa hóa 75% về khối lượng và 65% về giá trị.
Thông qua việc thực hiện đề tài, LILAMA đã xây dựng được quy trình chuẩn công nghệ chế tạo và lắp xích, má xích bằng lò nấu thép trung tần MK08; nhiều cải tiến kỹ thuật trong việc làm công nghệ đúc; đột phá trong công nghệ lắp xích, mở ra cho LILAMA 69-3 một dòng sản phẩm mới mà trước đây chưa làm ở Việt Nam là chế tạo các hệ thống xích tải. Nhờ có sáng kiến trong việc lắp xích máy xúc, LILAMA đã làm chủ thiết kế, chế tạo thiết bị cấp liệu tấm cho các dây chuyền vận chuyển nguyên liệu trong công nghiệp xi măng, hóa chất, năng lượng và thiết bị vận chuyển hàng tải tại các cảng biển, cảng sông nội địa; chủ động chế tạo thay thế các loại xích của các loại cẩu xích trong nước. Đặc biệt, quá trình thực hiện đề tài đã góp phần đạo tạo và nâng cao trình độ các cán bộ kỹ thuật trong nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt thử nghiệm, vận hành và sử dụng máy xúc thủy lực, đông thời đào tạo được 2 tiến sỹ và 1 thạc sỹ ngành cơ khí.
Ông Hùng cho biết, LILAMA cũng đã tính đến việc sản xuất hàng loạt xuất phát từ việc phát triển đề tài thành dự án chế tạo máy xây dựng trong nước với hai đối tác chiến lược từ CHLB Nga là UVZ và ChtZ.
Theo đánh giá của các nhà khoa học, Đề tài đã được thực hiện một cách nghiêm túc, khoa học, phát huy cao độ tính sang tạo của các cán bộ tham gia đề tài. Từ việc làm chủ được thiết kế, làm chủ được sản xuất có thể từ đó ứng dụng để sản xuất chế tạo thêm các sản phẩm khác. Trước đây, nhiều đơn vị đã nghiên cứu sản xuất máy xúc nhưng không thành công, do việc chế tạo được máy xúc là cực kỳ khó khăn. Vì vậy, để tài này là một bước thành công lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với ngành cơ khí chế tạo của Việt Nam. Đây cũng là đề tài tài nằm trong chương trình cơ khí của Bộ Xây dựng để làm động lực cho ngành cơ khí vươn lên. Kết quả, đề tài đã được đánh giá là xuất sắc.
Ông Nguyễn Trung Hòa- Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Xây dựng) cho biết, với đề tài này, về cơ bản chúng ta đã làm chủ được nghiên cứu thiết kế, chế tạo lắp đặt thiết bị, để từ đó sẽ từng bước hoàn thiện hướng tới mục tiêu sản xuất, chế tạo trong nước. Ông Hòa đề nghị, nếu LILAMA nên có dự án thử nghiệm để khẳng định tính năng của máy, đồng thời làm rõ các yêu cầu đối với các thiết bị nhập khẩu, và hướng tới việc nghiên cứu việc sản xuất thử nghiệm, để từ đó đưa nó thành một sản phẩm mang tính thương mại của LILAMA.
Ông Phạm Hùng- Chủ nhiệm đề tài cho biết, LILAMA sẽ tiếp tục hoàn thiện đề tài, để thực sự đưa đề tài này đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả đối với nền kinh tế./.
Phạm Bùi
Theo baoxaydung.com.vn