Thứ bảy 20/04/2024 03:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng cho ý kiến về các kiến nghị đề xuất của tỉnh Lào Cai

20:44 | 22/07/2019

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về các kiến nghị đề xuất của tỉnh Lào Cai.


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Ý kiến về chủ trương xây dựng cơ chế đặc thù để  hỗ trợ đầu tư hạ tầng phát triển, mở rộng đô thị Sa Pa và xây dựng Sa Pa thành khu du lịch mang tầm cỡ quốc tế, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 770/BXD-QHKT ngày 11/4/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị của tỉnh Lào Cai.

Theo đó, chủ chương xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm cỡ quốc tế là phù hợp với tiềm năng, đặc điểm, tính chất văn hóa và cảnh quan thiên nhiên độc đáo của Sa Pa. Vì vậy, chủ chương xây dựng cơ chế đặc thù để hỗ trợ đầu tư hạ tầng phát triển đô thị du lịch Sa Pa và xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm cỡ quốc tế là cần thiết.

Về mở rộng đô thị du lịch Sa Pa, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 484/BXD –QHKT ngày 03/3/2019 về việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Sa Pa. Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Sa Pa đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 642/QĐ-UBND ngày 9/3/2016.

Vì vậy, UBND tỉnh Lào Cai cần chỉ đạo rà soát việc thực hiện quy hoạch đã được duyệt, xác định những vấn đề tồn tại bất cập để có giải pháp điều chỉnh quy hoạch đồng bộ, đảm bảo các quy định pháp luật và phát triển bền vững.

Khu du lịch quốc gia Sa Pa có tính đặc thù, độc đáo đặc biệt về thiên nhiên và văn hóa cần được bảo vệ phát huy. Do đó, việc triển khai thực hiện dự án tại khu du lịch Sa Pa phải được xem xét trong từng trường hợp cụ thể, trên nguyên tắc bảo vệ tài nguyên, tầm nhìn, cảnh quan thiên nhiên, phù hợp với quy hoạch chung đã được duyệt, các quy định pháp luật liên quan và không ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng nhân dân.

Về đề nghị cho phép UBND tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành trung ương xây dựng các cơ chế chính sách, kế hoạch đầu tư chi tiết để hỗ trợ xây dựng Lào Cai tương xứng vơi quy mô phát triển, nhất là triển khai Đề án nâng cấp đô thị thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại I, xây dựng đô thị thông minh.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1975/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 về việc công nhận TP Lào Cai là đô thị loại II. Quyết định số 980/QĐ-TTg ngày 24/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030 đã định  hướng TP Lào Cai là đô thị loại I.

 Vì vậy, việc định hướng TP Lào Cai là đô thị loại I là phù hợp với các định hướng chương trình quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ Xây dựng sẽ tiến hành các quy trình thẩm định xem xét đánh giá khi Đề án nâng cấp đô thị loại I được hoàn thiện và đủ các điều kiện thẩm định theo quy định của pháp luật.

Về thực hiện di chuyển trung tâm hành chính mới huyện Bát Xát về thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, UBND tỉnh Lào Cai cần chỉ đạo đánh giá đồng bộ thực trạng cơ sở trung tâm hành chính huyện Bát Xát hiện nay để đảm bảo tính kinh tế, hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí ngân sách, bảo vệ tài nguyên du lịch tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa (xã Y Tý), lợi ích cộng đồng nhân dân. Đồng thời phù hợp với quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Sa Pa và các quy hoạch khác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2724/BXD-QHKT ngày 18/11/2015 gửi Bộ Giao thông vận tải về góp ý hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa, Lào Cai giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Huyền Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load