Thứ ba 19/03/2024 10:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Tái cơ cấu xi măng Hạ Long và Sông Thao chứng tỏ bản lĩnh, sức mạnh của VICEM

18:33 | 09/01/2018

(Xây dựng) - Ngày 8/1, tại Cty Xi măng VICEM Hoàng Thạch (huyện Kinh Môn, Hải Dương), Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2018 và kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống ngành Xi măng Việt Nam (8/1/1930 - 8/1/2018) với tiêu đề "88 năm một chặng đường - VICEM kiến tạo tương lai". Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tới dự và chỉ đạo Hội nghị.


Ngọn lửa linh thiêng thể hiện tinh thần, sức mạnh đoàn kết suốt 88 năm qua của ngành Xi măng được chuyển giao từ VICEM Hoàng Thạch về VICEM Bút Sơn.

Nỗ lực vượt dốc thành công

Năm 2017 là năm khó khăn với ngành Xi măng khi thị trường xi măng cung vượt cầu; việc kiểm soát chất lượng xi măng khi nhập ở Philippin, sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc vào quý II, quý III/2017 cùng với hàng rào thuế xuất khẩu sản phẩm xi măng và clinker cũng đẩy sự cạnh tranh trong nước lên cao, khốc liệt hơn. Tỷ giá đồng EUR biến động lớn so với đồng USD; trong nước thì thiên tai mưa bão, giá cát tăng cao làm chậm tiến độ đầu tư các dự án; chi phí năng lượng (giá điện tăng 6,08%, giá than tăng 10%) tăng cao… làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh xi măng.

Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng với truyền thống 88 năm, bản lĩnh và trí tuệ, VICEM đã nỗ lực, cố gắng không ngừng vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ mà Nhà nước, Bộ Xây dựng giao và đạt được kết quả khá quan trọng, cụ thể: Sản xuất clinker đạt 19,3 triệu tấn, bằng 103% so với năm 2016; tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 26,6 triệu tấn, bằng 103% so với năm 2016, trong đó tiêu thụ nội địa đạt 23,6 triệu tấn, xuất khẩu đạt 3 triệu tấn; doanh thu thuần đạt 34.158 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 2.850 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.616 tỷ đồng.


Tổng Giám đốc các đơn vị thành viên cùng Tổng Giám đốc VICEM ký kết với quyết tâm lớn trong năm 2018.

Theo Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh, để đạt thành tích trên là do VICEM đã kiên trì, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Xây dựng trong việc triển khai các chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, trong đó tập trung vào tiêu thụ; sản xuất; tài chính; chương trình cổ phần hóa và chương trình an sinh xã hội.

Tái cơ cấu Hạ Long và Sông Thao chứng tỏ sức mạnh VICEM rất lớn

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chúc mừng ngành Xi măng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống. Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp và vai trò quan trọng của VICEM trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bộ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức và ngành Xi măng đang gặp phải hiện nay như: Tình trạng kiểm soát hàng hóa, hạn chế thương mại, tỷ giá biến động của của đồng EURO so với đồng USD; ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, tình trạng khai thác tài nguyên của ngành Vật liệu xây dựng đứng trước báo động; chi phí năng lượng tăng, mất cân bằng cung – cầu, cạnh tranh với xi măng ngoại nhập…

“Bộ Xây dựng và một số Bộ, ngành liên quan đánh giá cao VICEM trong tái cơ cấu xi măng Hạ Long và Sông Thao. Ở giai đoạn 1 này, VICEM đã thực hiện tốt, chứng tỏ bản lĩnh, khả năng, sức mạnh của VICEM.

VICEM vẫn đóng góp và giữ được vai trò là công cụ điều tiết, định hướng, kiểm soát ngành Xi măng Việt Nam phát triển ổn định, lành mạnh, qua đó đóng góp rất tốt vào ổn định kinh tế vĩ mô và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, tính tổng thể, Tổng VICEM - Cty mẹ có nhiều thay đổi, nhiều chuyển động, sáng tạo mới nhưng trong một số các thành viên kể cả Cty con, Cty liên kết vẫn còn tồn tại một số mặt.

Kiến tạo toàn diện VICEM

Bộ trưởng nhấn mạnh: Trong năm 2018, Tôi chuyển lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến các đồng chí chú ý mấy điểm sau: Thứ nhất, đề nghị VICEM tập trung cao độ cho tổ chức lại thị tường tiêu thu, đặc biệt chú ý thị trường miền Trung và miền Nam, bằng giải pháp cụ thể xử lý tốt hệ thống logistic, phân bổ các định hướng cho các Cty thành viên có hướng xử lý sản phẩm tiếp cận thị trường phía Nam, chú ý đến hệ thống đại lý. Hệ thống đại lý là cánh tay nối dài, hệ thóng tiêu thụ của chúng ta nếu không làm tốt vấn đề này các thương hiệu xi măng khác, doanh nghiệp khác chiếm lĩnh được thị trường chắc chắn VICEM sẽ khó khăn.

Thứ hai, đề nghị toàn VICEM thực hiện tốt định hướng của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng về thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phải có kế hoạch, chương trình cụ thể để triển khai, thông qua đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất. Theo tính toán hiện nay, năng suất lao động của ngành Xi măng mới bằng 50 - 60% năng suất của khối ASEAN, trong khi về sản lượng đứng đầu ASEAN, đứng trong top 8 của thế giới, đây là vấn đề phải hết sức chú ý, có thể nói là yếu tố quyết định trong cạnh tranh của xi măng Việt Nam và VICEM trong thời gian tới.

Thứ 3, cần tập trung đào tạo tốt nguồn nhân lực kể cả nhân lực quản lý, kỹ thuật, công nhân lành nghề. Đây vừa là mục tiêu vừa là động lực cho quá trình đổi mới của VICEM.

Thứ 4, đề nghị tập trung cho quá trình tái cơ cấu VICEM trước khi cổ phần hóa. Phân biệt rõ tái cơ cấu và cổ phần hóa. Tái cơ cấu mới là mục tiêu để sau khi tái cơ cấu phát triển ổn định, lành mạnh bền vững, hiệu quả trong thời gian tới, còn cổ phần hóa chỉ là một trong những biện pháp trong đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thôi. VICEM là doanh nghiệp có mức vốn, giá trị doanh nghiệp cao, theo tính toán có thể từ 1,5 đến 2 tỷ đô, vốn hóa thị trường có thể đạt cao hơn, vấn đề là tái cơ cấu để nâng cao giá trị trên thị trường, thu hút được nhà đầu tư chiến lược để có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thứ 5, là phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng của các tổ chức đoàn thể, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, chăm lo cho đời sống cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, tạo ra môi trường văn hóa, duy trì phát huy môi trường văn hóa vốn có của VICEM, tạo sự lành mạnh, đồng thuận, đoàn kết nhất trí trong các cơ quan, đơn vị, tạo động lực trong phong trào thi đua yêu nước để hoàn thành nhiệm vụ.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load