Thứ sáu 29/03/2024 09:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bồ Lý về đích sớm nhờ vườn đồi

09:53 | 14/08/2019

Nằm ở tốp 120 xã điểm của tỉnh Vĩnh Phúc trong chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo là địa phương miền núi nhiều khó khăn, nhưng đã về đích rất sớm, từ cuối năm 2013.


Một con đường mới mở ở Bồ Lý.

Sau 5 năm được đánh giá đạt chuẩn NTM, Bồ Lý tiếp tục tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, đã đạt được kết quả cao, cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc…

Hiện Bồ Lý có hơn 90% người dân trên địa bàn làm nông nghiệp. Để nâng cao đời sống, thu nhập cho người nông dân, UBND xã đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu SX nông nghiệp. Cây trồng có năng suất cao, được đưa vào trồng thử nghiệm như rau, củ, quả, quy hoạch vườn na truyền thống, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản… đã mang lại thu nhập cao, từ đó nhân rộng.

UBND xã cùng HĐND xã tổ chức 5 lớp tập huấn, nâng nhận thức trong SX nông nghiệp cho người nông dân trong việc trồng rau sạch, sử dụng thuốc chế phẩm sinh học, mô hình chuyển đổi cây trồng có thu nhập cao, mô hình SX thuốc dược liệu từ những loại cây có sẵn trong vùng như ba kích, chè hoa vàng, cà gai leo, đinh lăng… Nhiều thôn còn đi tìm kiếm những cây thuốc, vị thuốc hoang dã trong rừng, đem về tự chế biến và bán cho các thương lái…

Là một xã miền núi, đồng đất trồi sụt, manh mún, nhưng Bồ Lý biết tận dụng thành lợi thế, phát triển cây, con phù hợp với địa hình, địa vật. Ở những thôn có nhiều cỏ, nguồn thức ăn, hoặc thuận tiện cho việc trồng cỏ như ở thôn Cầu Trang, thì phát triển nuôi gia súc ăn cỏ. Hiện Cầu Trang đã có trên 30 hộ nuôi với hơn 100 con bò sữa. Mô hình này đang được nhân rộng ra các thôn khác. Riêng con bò thịt ở Bồ Lý thì được nuôi “đại trà” ở tất cả các thôn trong xã.

Để vừa phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nhưng không ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, Bồ Lý coi trọng việc đảm bảo vệ sinh khu chăn nuôi, song song với việc phát triển đàn gia súc. Hiện Bồ Lý có gần 900 hộ chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại, đảm bảo đúng tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, đạt 100%.

Một lợi thế của Bồ Lý, là có nhiều hồ đập, vừa cung cấp nước sinh hoạt, nước tưới cho SX nông nghiệp, lại vừa là nguồn lợi khai thác thủy sản. Các hồ lớn ở Bồ Lý có hồ Bồ Trong và Hồ Đồng. Ngoài ra còn chằng chịt những mương máng, ao, hồ nhỏ ở hầu hết các thôn, tạo thuận lợi đáng kể cho việc nuôi trồng thủy sản. Các hồ nuôi trồng thủy sản có quy mô nhỏ như nuôi ở ao hồ của gia đình, thường không sử dụng hóa chất.

Nâng cao thu nhập cho người nông dân bằng các hình thức như xuất khẩu lao động, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân của Bồ Lý đạt 36 – 38 triệu đồng/người/năm…

Cũng tận dụng đất vườn đồi, Bồ Lý có nhiều thôn phát huy thế mạnh trồng cây ăn quả. Có một loại cây đã được trồng lâu năm ở đây, có thể gọi là “cây truyền thống”. Đó là cây na dai địa phương, đã từng có tiếng từ nhiều năm nay.

Ở các thôn như Ngọc Thụ (khu 8), thôn Trại Mái (khu 9), thôn Tân Lập… hầu như nhà nào cũng có vườn na dai. Đặc biệt thôn Trại Mái, có nhà có tới hàng mẫu đất trồng chuyên canh na. Na ở đây thu hoạch từng ngày. Mỗi ngày thu từ 1 đến 3 đợt. Thu đến đâu có thương lái vào mua hết đến đấy.

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Nghĩa, ở thôn Yên Lập. Ông Nghĩa có vườn na “khiêm tốn” với hơn 1 sào. Cây nào cũng xanh tốt và sai quả. Ông Nghĩa cho biết, gia đình vừa thu hoạch lứa đầu vào buổi sáng. Đến khoảng 4 giờ chiều, lại thu tiếp lứa thứ hai. Thường na dai ở đây không có kiểu “hãm chín” như một số vùng na khác. Na thu hoạch có thể ăn ngay, hoặc chỉ để trong một, hai ngày là cùng. Các hộ trồng na ở đây cho biết, na Bồ Lý được để chín tự nhiên, nên là loại na an toàn. Na Bồ Lý có mùi thơm đặc trưng và độ ngọt đậm, hương vị thơm lâu, rất được khách hàng ưa chuộng.

Theo ĐỖ BẢO CHÂU/nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load