Thứ ba 16/04/2024 19:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bí thư tỉnh ủy “hiến kế” xây đường cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa

16:45 | 09/11/2019

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Sở Giao thông vận tải sáng ngày 9/11, ông Bùi Văn Cường – Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho rằng để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của địa phương cần có nhiều đột phá, đặc biệt phải ưu tiên hàng đầu cho mạng lưới giao thông vận tải. Do đó, Sở GTVT cần lên kế hoạch nghiên cứu phương án xây dựng tuyến đường cao tốc nối liền 2 tỉnh Đắk Lắk-Khánh Hòa.

Bí thư tỉnh ủy “hiến kế” xây đường cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa
Trung tâm TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk)

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường đánh giá báo cáo hoạt động của Sở GTVT Đắk Lắk chủ yếu vẫn là nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường cũ... Kể cả khi làm việc với Chính phủ, Đắk Lắk vẫn chưa có kiến nghị, đề xuất phương án xây dựng tuyến đường mang tính đột phá mới cho cả vùng Tây Nguyên.

Bí thư tỉnh ủy “hiến kế” xây đường cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa
Ông Bùi Văn Cường Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT

Từ TP. Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk đến TP Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa chỉ hơn 180km mà mất từ 6 đến 8 tiếng, do phải đi qua những con đường ngoằn ngoèo, gấp khúc, nhỏ hẹp. Quốc lộ 26 hiện nay xe Conteiner 20 feet thì đi được, nhưng 40 feet thì không thể đi được.

Nếu chúng ta có 1 con đường thẳng, thì chỉ cần mất hơn 1 tiếng đồng hồ là tới được cảng biển Nha Trang. Để được như vậy, cần phải xây dựng cho được tuyến đường cao tốc mới, nối hai địa phương này với nhau! Ông Cường khẳng định.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, để làm được việc này cần cả một quá trình dài, chứ không phải ngày một ngày hai. Nhưng khi hoàn thành chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh nhà. Các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn sẽ nhìn vào đó đầu tư nhiều hơn vào địa phương.

“Cứ nhìn vào các tỉnh phía Bắc, vì sao lại có cao tốc nối xuống các tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng… vì đó là những nơi trung chuyển hàng hóa lớn. Khi có cao tốc, những địa phương Bắc Ninh, Hưng Yên, thủ đô Hà Nội, Hà Nam mới có cơ hội thúc đẩy, phát triển kinh tế được” – ông Cường cho biết.

Trên cơ sở đó, phải khái toán khi làm đường cao tốc hết bao nhiêu tiền, bao nhiêu cây số. Từ đó mới tính làm hết bao nhiêu tiền, bằng nguồn nào ngân sách hay xã hội hóa. “Kể cả cho phát triển khu đô thị dọc tuyến đường cao tốc, từ đó có nguồn (kinh phí) để làm đường cao tốc. Phải có cơ chế, kiến nghị, đề xuất bằng văn bản. Cứ ngồi đó bảo khó thì muôn đời không bao giờ làm được".

"Để làm được việc này, phải mời chuyên gia giúp tỉnh Đắk Lắk định tuyến đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột xuống Nha Trang. Khi tôi bàn với Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã nhất trí cao về vấn đề này, theo hướng của tỉnh nào tỉnh đó làm. Từ đó mới có kết nối, kinh tế- xã hội mới phát triển được” – Ông Bùi Văn Cường nêu giải pháp.

Theo Vũ Long/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load