Thứ sáu 29/03/2024 04:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bệnh viện Trung ương Huế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

23:14 | 30/08/2019

(Xây dựng) - Ngày 30/8, Bệnh viện Trung ương Huế long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm hình thành, phát triển và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.


Bệnh viện Trung ương Huế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất trong Lễ kỷ niệm 125 năm hình thành và phát triển.

Bênh viện được thành lập theo sắc lệnh của vua Thành Thái năm thứ 6 (năm 1894), với tên gọi là bệnh viện Tây Y, đến năm 1944 được đổi tên chính thức là Bệnh viện Trung ương Huế. Trải qua 125 năm phát triển, bệnh viện đã phát huy tinh thần đoàn kết, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, xây dựng bệnh viện có quy trình kỹ thuật y khoa hiện đại, cùng đội ngũ thầy thuốc trình độ cao, tâm huyết với nghề. Năm 2000, bệnh viện được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; năm 2009 được công nhận danh hiệu bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế.

Bệnh viện Trung ương Huế được xem là một trong ba bệnh viện đa khoa lớn và tiên tiến nhất Việt Nam; là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng dịch vụ kỹ thuật được áp dụng trong khám, chữa bệnh; thực hiện được hầu hết các kỹ thuật của tất cả các chuyên khoa trong danh mục phân tuyến kỹ thuật của ngành Y tế.

Đến nay, bệnh viện có đội ngũ thầy thuốc chất lượng cao, gồm 10 giáo sư, phó giáo sư, 142 tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa cấp II, 376 thạc sỹ và bác sỹ chuyên khoa I, 554 bác sỹ, 110 dược sỹ, 1568 điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên... phần lớn cán bộ y tế được tu nghiệp ở nước ngoài.

Bệnh viện hiện có 2 cơ sở với 10 trung tâm, 100 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 29 phòng và đơn vị chức năng… là cơ sở đào tạo thực hành thạc sỹ, tiến sỹ y khoa trong cả nước, đồng thời là nơi đón nhận nhiều bác sỹ người nước ngoài đến nghiên cứu sinh, học tập. Hiện tại, bệnh viện đang thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, Đề án 1816, Bệnh viện vệ tinh cho 16 bệnh viện tỉnh, khu vực ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên... góp phần giải quyết nhiều trường hợp bệnh khó, cứu sống nhiều người dân mắc bệnh hiểm nghèo. 

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế, về các kỹ thuật chuyên khoa sâu đặc biệt, bệnh viện đã có những thành tựu rất đáng phấn khởi. Trong lĩnh vực ghép tạng: Hoạt động ghép giác mạc, ghép tim, ghép thận, ghép tủy - tế bào gốc... được thực hiện thường quy với tỉ lệ thành công 100%; trong đó, ghép thận: Thực hiện ghép thận để điều trị cho các bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, ca đầu tiên vào ngày 31/7/2001, cho đến nay tổng số là 800 ca ghép thận thành công, đặc biệt như ghép thận trên người bị cắt 2 thận, ghép thận trên các bệnh nhân có hệ thống mạch máu phức tạp, kỹ thuật rửa thận ngược dòng.

Về ghép tim: từ ca ghép tim đầu tiên do ekip bác sỹ Việt Nam thực hiện thành công vào tháng 3/2011, đến nay bệnh viện đã thành công tổng cộng 05 ca, trong đó phần lớn là những ca ghép tim “xuyên Việt”.  Ghép tế bào gốc tạo máu ngoại vi và ghép tế bào gốc tủy xương bắt đầu thực hiện từ năm 2003, đến nay đã có 91 ca ghép thành công; bên cạnh đó ghép tế bào gốc điều trị hỗ trợ ung thư vú và ung thư buồng trứng cũng mang lại kết quả cao.

Hỗ trợ sinh sản trong vô sinh hiếm muộn: Bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2007, đến nay đã thu được nhiều kết quả; trong đó: Thụ tinh trong ống nghiệm bắt đầu triển khai thực hiện ca đầu tiên năm 2007, cho đến nay đã có 1.200 cháu bé ra đời bằng phương pháp này. Mang thai hộ: thực hiện thành công ca đầu tiên năm 2016, đến nay tổng cộng thành công 07 trường hợp mang thai hộ.

Lĩnh vực tim mạch, việc phẫu thuật tim hở cho đến nay thực hiện trên 1.000 trường hợp/năm, chụp và can thiệp tim mạch khoảng trên 5.000 trường hợp/năm, với nhiều kỹ thuật cao như tim bẩm sinh, stent Graff, can thiệp mạch ngoại vi...

So sánh trình độ chuyên môn kỹ thuật với các cơ sở y tế trong nước, trong khu vực và quốc tế, trong 10 năm qua, bệnh viện tự hào đã triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến, trong đó: Những kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam như: Ghép tim từ người cho chết não do êkip bác sỹ Việt Nam tiến hành (2011), ghép khối tim - phổi (2015), điều trị hỗ trợ heart-wave trên bệnh nhân suy tim (2014), ghép tế bào gốc điều trị hỗ trợ ung thư buồng trứng và ung thư vú (2013), phẫu thuật nội soi TaTME hai ê-kíp (cắt trực tràng) (2013), sử dụng phương pháp đốt sóng cao tầng (RFA) trên bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan  (HCC) (2003), phẫu thuật nội soi một lỗ (2006), phẫu thuật nội soi 3D (2015); kỹ thuật xạ trị IMRT, VMAT, SRS, SBRT, xạ trị cho bệnh nhân nhi (2015)... kỹ thuật rửa thận ngược dòng từ tĩnh mạch qua động mạch trên thận ghép (2017), phẫu thuật nội soi lấy thận ghép (2002), tạo hình ngực sau ung thư (1999).

Đặc biệt, có những kỹ thuật lần đầu thực hiện trên thế giới như: Phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên trong điều trị ung thư đại trực tràng, trong đó có phẫu thuật nội soi cắt đại tràng sigma do ung thư qua đường âm đạo (2012).

Về công tác đào tạo, bệnh viện Trung ương Huế là cơ sở thực hành chính của trường Đại học Y dược Huế, Đại học Duy Tân. Năm 2009, Trung tâm đào tạo –CĐT bắt đầu đi vào hoạt động, bước đầu đã tổ chức các hình thức đào tạo như đào tạo lại cho cán bộ bệnh viện, tham gia đào tạo cán bộ y tế theo hệ chính quy cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đào tạo bổ túc chuyên khoa và đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến tỉnh và huyện. Từ năm 2011, bệnh viện đã tổ chức đào tạo 15 chuyên ngành BSCKI, BSCKII. Bệnh viện đã và đang đào tạo 07 mã ngành đào tạo bác sỹ chuyên khoa định hướng.

Cho đến nay, năm 2018 đã tuyển sinh đào tạo 60 lớp chuyên khoa định hướng với hàng trăm học viên; tham gia đào tạo thực hành cho khoảng 2.500 học viên các trường cao đẳng y tế và cơ sở đào tạo y tế khác. Tổ chức đào tạo theo dự án hợp tác với nước ngoài 2.132 học viên, đồng thời tiếp nhận 162 học viên nước ngoài đến thực tập và nghiên cứu. Hàng trăm học viên nước ngoài đến học tập kỹ thuật cao như phẫu thầu nội soi, tim hở.

GS. TS Phạm Như Hiệp cho biết: Mục tiêu nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn 2045, bệnh viện Trung ương Huế đã có những định hướng cụ thể, kiên trì mục tiêu xây dựng “Trung tâm y học cao cấp, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, có thương hiệu quốc tế”. Phấn đấu đến năm 2030 đạt cả 3 tiêu chí tương đương các trung tâm y tế lớn trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2045 đạt cả 3 tiêu chí tương đương các trung tâm y tế lớn trong khu vực châu Á.     

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load