Thứ bảy 20/04/2024 03:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bê tông cốt thép đúc sẵn thành mỏng: Sản phẩm trí tuệ thương hiệu Busadco

17:09 | 22/08/2013

Tiết kiệm sắt, thép, xi măng nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của bê tông cốt thép, lại mỏng, nhẹ, thuận lợi và nhanh chóng trong lắp đặt… Đó là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm bêtông cốt thép đúc sẵn thành mỏng (bê tông thành mỏng) do Cty Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh BR-VT (Busadco) chế tạo. Đây là một sáng kiến giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm nguồn nước, tăng tính mỹ quan cho các công trình xây dựng, góp phần  bảo vệ môi trường cho các đô thị tại Việt Nam.

Chú trọng công nghệ

Hiện nay, hầu hết các công trình xây dựng và công trình cấp thoát nước ở nước ta đều sử dụng loại bê tông cốt thép đúc sẵn theo phương pháp thủ công, quay ly tâm nên thường không đảm bảo chống thấm, chống ăn mòn, chấm xâm thực, năng suất thấp, chủng loại sản phẩm không đa dạng, không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn cấp thoát nước và vệ sinh môi trường, quá trình bảo dưỡng phức tạp, chất lượng không đồng đều.

Ngoài ra sản xuất bê tông cốt thép bằng công nghệ rung ép, rung lõi sử dụng thiết bị máy đúc cống nhập khẩu từ nước ngoài thì giá thành rất cao, nặng nề, khó khăn tốn kém cho quá trình thi công lắp đặt.

Để khắc phục nhược điểm của bêtông cốt thép đúc sẵn, đồng thời đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường, Ông Hoàng Đức Thảo - Chủ tịch, TGĐ Busadco và các cộng sự đã nghiên cứu thành công công nghệ bê tông thành mỏng phục vụ cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.

Để tạo ra một sản phẩm bằng bê tông cốt thép có thành rất mỏng, chỉ từ 25 - 70mm, giảm thiểu khối lượng, trọng lượng so với bê tông cốt thép đúc sẵn thông thường hiện nay, Busadco đã sử dụng vật liệu gồm xi măng bền sunfat; cốt thép là cốt thép nguội cường độ cao gồm các dây thép được vuốt nguội tạo thành lưới; đá tự nhiên với kích cỡ từ 5-10mm; thực hiện công nghệ đầm rung lắc trong khi cấp nguyên liệu bê tông vào khuôn định hình.

Thiết bị đầm rung lắc có khả năng tạo ra dao động theo các phương ngang lẫn phương thẳng đứng,  giúp đẩy toàn bộ bọt khí trong bê tông ra ngoài đảm bảo cho bê tông đặc chắc, nhẵn láng bề mặt bên trong, bên ngoài, không còn khả năng thẩm thấu, nhưng vẫn bảo đảm kết cấu chịu lực theo yêu cầu đảm bảo tuổi thọ sản phẩm cao tương ứng với tuổi thọ của công trình. Vì vậy, các sản phẩm bê tông thành mỏng đảm bảo được yêu cầu chống xâm thực trong điều kiện địa chất, địa hình khí tượng thuỷ văn của Việt Nam.

Ngoài ra, công nghệ vật liệu cũng nghiên cứu ứng dụng một loại phụ gia đặc biệt cho phép tăng nhanh khả năng liên kết của bê tông, tăng nhanh cường độ kết dính, cho phép rút ngắn thời gian chờ tháo ván khuôn mà không ảnh hưởng đến chất lượng bê tông. Đây cũng là một ưu điểm mới của công nghệ vật liệu bê tông thành mỏng.

Ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch, Tổng giám đốc Busadco cho biết: Vì đúc sẵn và mỏng, nhẹ hơn nên các sản phẩm này rất thuận tiện trong lắp đặt, do hệ thống được đúc sẵn tại nhà máy, sau đó chỉ đưa ra công trình lắp đặt và rất thích hợp trong trường hợp cần thay thế hệ thống hiện hữu.

Sản phẩm sử dụng nguyên vật liệu sẵn có trong nước, nên hoàn toàn chủ động được vật tư và công nghệ, tiết kiệm chi phí đầu tư, nguyên vật liệu và nhân công, giúp giảm thiểu chi phí sản xuất, thi công lắp đặt và bảo dưỡng vận hành so với bê tông cốt thép thông thường.

Đặc biệt, trên cùng một dây chuyền sản xuất có thể chế tạo nhiều sản phẩm thiết bị đồng bộ, phù hợp với nhu cầu xây dựng, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật và môi trường các đô thị.

Nhiều sản phẩm hữu ích

Với ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến bê tông thành mỏng lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam, Busadco đã lần lượt cho ra đời những sản phẩm bê tông thành mỏng đúc sẵn dùng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và bảo vệ môi trường như: Hệ thống hố ga ngăn mùi hôi của cống thoát nước đô thị; hào kỹ thuật; bó vỉa hè, bể phốt đô thị, nông thôn; cống tròn, cống hộp thoát nước đủ loại kích cỡ...

So với sản phẩm truyền thống, các sản phẩm bê tông thành mỏng đa dạng hơn về mẫu mã và chủng loại; thi công nhanh, đơn giản, dễ kiểm soát chất lượng; giá thành cạnh tranh...

Những sản phẩm chưa từng xuất hiện trước đây như hệ thống hố ga ngăn mùi hôi và thu nước mưa kiểu mới do Busadco sáng tạo, không chỉ mang ưu điểm của bê tông thành mỏng mà khi đưa vào ứng dụng thực tiễn còn thuận tiện cho sinh hoạt đô thị, bởi sản phẩm này giúp tăng cường độ bền vững kết cấu hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, đồng thời ngăn chặn mùi hôi trong lòng cống bốc ra môi trường không khí, chủ động phòng ngừa ngập úng và ô nhiễm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Giếng thăm (Hố ga) bê tông thành mỏng liên kết mối nối cống là giải pháp hữu hiệu đối với hiện trạng sụt lún đường. Giếng thăm gồm nhiều kích thước khác nhau, được đúc sẵn để đấu nối vào các tuyến cống của hệ thống thoát nước.

Các phần của hố ga được lắp ghép với nhau bằng mối nối âm dương, hố ga nối với cống bên ngoài bằng các mối nối mềm hình miệng bát (đầu loe) gắn Joăng cao su, cho phép tạo ra các mối nối mềm rất linh động, phù hợp với điều kiện hố ga và cống bị lệch tâm, khắc phục triệt để hiện tượng “hố tử thần” do nứt, bể mối nối cống, hố ga bên dưới, đất cát trôi xuống cống làm sụt lún đường.

Đặc biệt, sản phẩm hào kỹ thuật bê tông cốt thép đúc sẵn đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cho phép lưu hành trên thị trường.

Hào kỹ thuật được cấu tạo thành nhiều ngăn, khắc phục được việc thường xuyên phải đào lên lắp xuống khi cần bổ sung công trình ngầm, không ảnh hưởng đến công trình làm trước, sau và thuận tiện cho thi công lắp đặt cũng như duy tu, duy trì vận hành bảo dưỡng, hệ thống cáp ngầm dưới lòng đường, giải quyết nạn “đào đường” gây khó khăn cho công tác quản lý hạ tầng đô thị.

Hiện nay, công nghệ bê tông thành mỏng do Busadco thiết kế và sản xuất, đã góp phần chủ động phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng, đóng góp tích cực vào quá trình hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị ở Việt Nam.

Đây cũng là minh chứng cho khả năng sáng tạo và trí tuệ Việt, xuất phát từ thực tiễn đời sống, và được ứng dụng mang lại những hiệu quả lớn cho cộng đồng và xã hội.

Sản phẩm này không chỉ được các nhà khoa học trong nước công nhận mà còn được quốc tế công nhận và vinh danh. Trên thực tế các sản phẩm này hiện đã được ứng dụng rộng rãi tại 48 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngày 30/9/2011, Bộ Xây dựng đã cấp giấy chứng nhận giải pháp công nghệ phù hợp cho “Dây chuyền công nghệ chế tạo các sản phẩm bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn dùng trong kết cấu hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, cho phép chuyển giao và ứng dụng rộng rãi trên toàn quốc. Tổ chức sở hữu công nghệ là Cty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh BR-VT (Busadco). Giải pháp công nghệ này cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích, giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2009; giải WIPO Giải thưởng của tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao tặng cho công trình khoa học đặc biệt xuất sắc Việt nam và giải Vàng Sáng tạo quốc tế  của Tổ chức Sáng tạo quốc tế ITEX trao tại  Malaysia năm 2010.

 

Mạnh Cường

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sức nóng của nhôm trên thị trường thu mua phế liệu

    (Xây dựng) - Không chỉ sắt, thép, inox mà cả nhôm cũng là một trong những mặt hàng được thị trường thu mua phế liệu rất quan tâm. Nhờ ưu điểm và giá trị sử dụng cao nên dù khi đã trở thành phế liệu thì nhôm và các sản phẩm chế tác từ nhôm vẫn được thu mua với mức giá cao.

    15:38 | 15/03/2022
  • Những loại gạch lát vỉa hè được sử dụng phổ biến

    (Xây dựng) - Dòng sản phẩm gạch lát vỉa hè luôn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của con người. Hiện nay có nhiều mẫu gạch thiết kế, sản xuất sử dụng các công trình vỉa hè trong đó có một số mẫu nổi bật.

    15:15 | 17/11/2021
  • Giá thu mua phế liệu biến động ra sao sau dịch?

    (Xây dựng) - Thu mua phế liệu đang được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho cả doanh nghiệp thanh lý hay đơn vị thu mua. Đồng thời, việc thu mua, thanh lý phế liệu còn là giải pháp cải thiện môi trường hiệu quả nên được nhiều bên hưởng ứng. Tuy nhiên, để mang lại nguồn lợi nhuận tốt nhất thì việc cập nhập bảng giá thu mua phế liệu mới nhất và liên tục là vô cùng quan trọng.

    14:57 | 08/11/2021
  • Ngành thép tăng trưởng nhờ xuất khẩu

    Dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương khiến cho nhu cầu về xây dựng giảm sút, cùng với đó là chuẩn bị bước vào mùa mưa khiến cho tiêu thụ thép trong nước gặp khó khăn.

    14:38 | 25/08/2021
  • Vật liệu xây dựng tăng giá do COVID-19, giá nhà ở cũng bị 'đội' theo

    Khảo sát thị trường cho thấy mặt bằng chung các loại vật liệu xây dựng tăng khoảng 25% so với đầu năm; trong đó, tăng cao nhất là sắt, thép xây dựng.

    11:02 | 02/08/2021
  • Nghệ An: Giá thép tăng do Covid-19, Sở Xây dựng công bố giá theo biên độ hàng tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã thực hiện công bố giá, chỉ số giá theo tháng sát với thị trường, giúp doanh nghiệp cân đối điều chỉnh giá trị hợp đồng gói thầu, tổng dự toán trước khi ký hợp đồng.

    19:46 | 27/05/2021
  • Loạn giá cát xây dựng ở Quảng Ngãi

    Chưa đầy hai tuần, một số doanh nghiệp có mỏ được cấp phép trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) bán cát ra thị trường tăng vọt từ 90.000 đến 170.000 đồng.

    11:32 | 24/04/2021
  • Quảng Bình: Thị trường vật liệu biến động đầu mùa xây dựng

    (Xây dựng) - Hàng năm, cứ sau Tết Nguyên đán nhu cầu sửa chữa nhà, xây dựng mới… bắt đầu vào mùa. Theo đó, giá cả vật liệu xây dựng trên thị trường tại tỉnh Quảng Bình có những biến động nhất định, người dân và doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng phù hợp để phục vụ nhu cầu xây dựng.

    16:13 | 22/03/2021
  • Áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu

    Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3390/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc.

    10:06 | 23/12/2020
  • Giá thép có xu hướng tăng đột biến

    Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 3 năm trở lại đây, giá các loại nguyên liệu sản xuất thép là quặng sắt và thép phế liệu tăng cao bất thường và thiết lập mốc giá mới trong tháng 11/2020.

    11:26 | 17/12/2020
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load