Thứ hai 09/12/2019 03:42 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

Bất cập trong việc triển khai thu phí không dừng

16:13 | 17/07/2019

(Xây dựng) - Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhận định: “Công điện số 849/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là rất kịp thời, đúng lúc để thúc đẩy nhà đầu tư triển khai ETC nhanh hơn”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc triển khai thu phí ETC còn tồn tại nhiều hạn chế.


Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hơn nữa, bảo đảm trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí ETC ở tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Nhiều rào cản trong triển khai

Ngày 15/7/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 849/TTg-CN về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức ETC. Công điện Thủ tướng nêu: Tuy thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai ETC có đạt được kết quả bước đầu nhưng còn chậm. Do đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hơn nữa, bảo đảm trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí ETC ở tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Trước đó, ngày 8/7/2019, tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT và một số nhà đầu tư BOT đã có cuộc làm việc về những nội dung còn khúc mắc, chưa thoả thuận được để ký phụ lục hợp đồng về ETC. Tiếp đó, ngày 10/7, Bộ GTVT đã thoả thuận được một số nội dung với nhà đầu tư BOT Phước Tượng – Phú Gia và hai bên đã ký biên bản thoả thuận về việc sẽ điều chỉnh một số nội dung còn bất hợp lý trong triển khai ETC.

Về chủ trương thu phí không dừng, ông Phạm Quốc Vượng – Tổng Giám đốc Cty CP Phước Tượng – Phú Gia BOT (thuộc BOT Bắc Hải Vân) bày tỏ: “Thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, chúng tôi rất ủng hộ. Việc hiện đại hóa công nghệ thu phí sẽ tạo thuận lợi cho các phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự và tránh nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí”.

Ông Nguyễn Văn Ngợi – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Xây dựng 194, một nhà đầu tư BOT cũng cho biết: Thực tế, tất cả các trạm trên QL1 đều đã lắp đặt và vận hành tối thiểu 2 làn tự động hơn 1 năm qua. Điều đó thể hiện việc ủng hộ chủ trương của Chính phủ của các nhà đầu tư BOT. Tuy nhiên, trong Công văn ngày 5/7/2019 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hành, có nêu về việc yêu cầu 4 trạm BOT “phải dừng thu phí” nếu không lắp đặt làn thu phí ETC (trong đó có trạm BOT Cam Thịnh của Cty 194). Ông Ngợi phản ứng: “Việc Tổng cục đường bộ ra thông báo lập lờ làm lãnh đạo Bộ GTVT hiểu chưa đúng, dư luận hiểu sai đã gây bất lợi cho nhà đầu tư BOT và cả bất lợi cho chủ trương huy động đầu tư theo hình thức PPP của Nhà nước”.

Theo ông Phạm Quốc Vượng, việc triển khai hệ thống ETC thời gian qua của Bộ GTVT bộc lộ nhiều bất cập, có nhiều điểm trái luật và trái với các quy định của Hợp đồng BOT, Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp giữa doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư và các bên có liên quan.

Như, việc Bộ GTVT đã ký Hợp đồng BOO1 với nhà cung cấp dịch vụ ETC (là liên danh VETC) tại 34 dự án BOT nhưng không thương thảo với nhà đầu tư BOT, sau đó đưa ra các điều kiện để yêu cầu các nhà đầu tư BOT ký hợp đồng với VETC.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn áp đặt tỷ lệ chi phí mà nhà đầu tư BOT phải trích cho nhà cung cấp dịch vụ ETC (VETC). Việc này lẽ ra do hai nhà đầu tư tự thoả thuận, đàm phán trên cơ sở sử dụng dịch vụ của nhau. Hơn nữa, Bộ GTVT tham gia vào quan hệ này là điều rất đáng ngạc nhiên và tại cuộc làm việc ngày 8/7 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã phải đặt câu hỏi: “Tại sao Bộ GTVT lại đi đàm phán thay cho doanh nghiệp?”.

Ông Đặng Văn Đại - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho biết: “Ứng dụng công nghệ trong thu phí là giảm chi phí, thời gian cho người tham gia giao thông, giảm nhân lực cho nhà đầu tư và tạo điều kiện kiểm soát dòng tiền của ngân hàng đầu tư tín dụng. Tuy nhiên việc ứng dụng ETC lại làm phát sinh thêm chi phí như ở trạm BOT Cam Thịnh (Khánh Hoà) tăng thêm 369 tỷ đồng, tăng thời gian thu phí thêm 1 năm 7 tháng. Ứng dụng công nghệ kiểu gì mà xã hội lại phải cõng thêm chí phí như thế này?”. Theo ông Đại, các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Ngân hàng cần phải vào cuộc để làm rõ chi phí đầu tư, phương án thu hồi vốn và cả sự vận hành của cả nhà đầu tư BOT và ETC càng sớm càng tốt.

Một bất cập khác là quyền thu phí trước đây của nhà đầu tư BOT đã được Bộ GTVT chấp thuận để các Ngân hàng cho vay vốn nay Bộ GTVT yêu cầu bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính pháp lý của Hợp đồng thế chấp.

Nhà đầu tư kiến nghị

Để sớm tháo gỡ và đẩy nhanh công tác thu phí ETC theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu, PGS.TS. Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kiến nghị:

Đề nghị Bộ GTVT thực hiện đúng lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng bằng cách yêu cầu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (một bên trong hợp đồng BOT) phải ký phụ lục hợp đồng trước khi ký hợp đồng với nhà cung cấp.

Về phần các nhà đầu tư BOT cần nghiên cứu kỹ các điều khoản mà nhà cung cấp dịch vụ ETC được áp dụng trong hình thức BOO (Xây dựng – Sở hữu – Vận hành) các trạm thu phí không dừng để có cơ sở đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng trước khi ký kết hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ ETC. Trong đó, cần nêu được các rủi ro và yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xử lý.

Ngân hàng Nhà nước cần yêu cầu các Ngân hàng tài trợ vốn cho dịch vụ ETC các Dự án BOT, có ý kiến về việc Bộ GTVT yêu cầu bàn giao trạm thu phí và áp đặt mức tính chi phí ETC để không ảnh hưởng đến tính pháp lý và phương án tín dụng đã ký kết giữa Ngân hàng tài trợ vốn và nhà đầu tư BOT.

Công điện số 849/TTg-CN của Thủ tướng nêu: Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về thu phí sử dụng đường bộ ETC, bảo đảm phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới. Một trong số những yêu cầu các nhà đầu tư đòi sửa đổi, là điều 22 vì họ cho rằng “đây là điều bất hợp lý”.

Điều 22 quy định về Lộ trình bàn giao việc quản lý, vận hành trạm thu phí:

a- Chậm nhất đến ngày 31/12/2018, nhà đầu tư BOT phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ ETC;

b- Với các trạm BOT xây dựng sau ngày 1/1/2019, nhà đầu tư BOT phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ ETC sau khi đưa vào vận hành trạm.

Với nội dung điều 22, thì nhà đầu tư BOT sau khi bỏ tiền đầu tư, xây dựng thì buộc phải chuyển giao quyền thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

 

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • khai mac ky hop thu 17 hoi dong nhan dan thanh pho ho chi minh

    Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, kinh tế thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

    11:34 | 07/12/2019
  • de xuat moi ve co phan hoa dnnn

    Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần và Nghị định số 32/2018/NĐ-CP.

    08:57 | 07/12/2019
  • sua quy dinh ve chi phi doi voi chuyen nhuong von nha nuoc

    Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 32/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

    08:32 | 07/12/2019
  • viet nam hoa ky ky ket hiep dinh ho tro lan nhau trong linh vuc hai quan

    (Xây dựng) - Ngày 6/12, tại trụ sở Bộ Tài chính, theo ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại biện Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn McClelland đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.

    22:41 | 06/12/2019
  • du an dien gio thanglong wind mui nhon phat trien cua kinh te viet nam

    (Xây dựng) – Chiều 6/12, Đại sứ quán Vương quốc Anh, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam và Tập đoàn Enterprize Energy tổ chức hội thảo “ThangLong Wind – Sự cần thiết cho kinh tế Việt Nam”. Với tổng công suất đạt khoảng 3.400MW, ThangLong Wind được đánh giá là dự án trọng điểm quốc gia và sẽ góp phần không nhỏ vào phát triển năng lượng tái tạo, tạo ra những đột phá kinh tế cho Việt Nam.

    22:37 | 06/12/2019
  • giao ke hoach dau tu von ngan sach nha nuoc nam 2020

    Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 cho các bộ, cơ quan trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    21:04 | 06/12/2019
  • dieu chinh ke hoach dau tu trung han von ngan sach trung uong

    Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020; giao, điều chỉnh nội bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 (đợt 5).

    20:46 | 06/12/2019
  • quang ninh tiep tuc dung dau ve chi so nang luc canh tranh cap tinh

    Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh trong 11 tháng qua tăng 12,1%, vượt so với chỉ tiêu đề ra là 11,6% và các khu vực kinh tế đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

    16:22 | 06/12/2019
  • vinmart masan va phuong trinh nguoi viet dung hang viet

    (Xây dựng) - Nhà bán lẻ 5 năm tuổi chuyển giao hệ thống cho nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu có hơn 20 năm kinh nghiệm. Cả 2 doanh nghiệp, người chuyển giao và người nhận chuyển giao đều là những doanh nghiệp nội quy mô lớn nhất cả nước. Với quy mô ấy, đây là thương vụ trong ngành bán lẻ có thể làm lợi nhiều nhất cho người tiêu dùng. Đó là điều hiếm hoi trong ngành bán lẻ chừng hơn 10 năm trở lại đây. Vậy thì người tiêu dùng được lợi gì?

    16:02 | 06/12/2019
  • cai thien moi truong kinh doanh khong dung o chi so xep hang

    Các thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cho rằng không chỉ nâng cao các chỉ số, xếp hạng liên quan đến môi trường kinh doanh, năng lực mà phải tiếp tục lan toả tinh thần cải cách mạnh mẽ, sâu rộng hơn.

    15:30 | 06/12/2019
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load