Thứ sáu 26/04/2024 02:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

10:57 | 22/11/2019

(Xây dựng) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội, những năm qua, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ, TTHC, số lượng hồ sơ, chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu trùng lắp, chồng chéo trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã được loại bỏ, cắt giảm.

bao hiem xa hoi tp ha noi don gian hoa thu tuc hanh chinh nang cao chat luong phuc vu
Khám chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Xây dựng, Hà Nội.

Bộ TTHC từ 115 thủ tục (năm 2014) đã được cắt giảm xuống còn 28 thủ tục vào năm 2018; số giờ thực hiện các thủ tục BHXH của người dân và doanh nghiệp trung bình từ 335 giờ/năm (từ năm 2014) giảm xuống còn 51 giờ/năm 2017 và phấn đấu giảm còn 45 giờ vào cuối năm nay.

Đến nay, 100% TTHC liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đã được tiếp nhận qua hệ thống “Một cửa điện tử”.

BHXH TP. Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong ngành BHXH thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 TTHC chủ yếu trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết chế độ và chi trả BHXH đạt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.

Từ năm 2016, BHXH thành phố và Bưu điện Hà Nội đã phối hợp trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần gọi điện hoặc khai báo trên website của Bưu điện Hà Nội sẽ có nhân viên đến tận nơi nhận hồ sơ chuyển phát.

Năm 2019, mô hình kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm (của Bưu điện) và hệ thống tiếp nhận, trả kết quả “Một cửa điện tử” (của BHXH) đã được BHXH Việt Nam triển khai trong cả nước.

Cùng với đó, BHXH Hà Nội đã thực hiện giám định điện tử, kết nối liên thông dữ liệu chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo thanh toán chi phí nhanh gọn, chính xác, kiểm soát được các trường hợp sử dụng quỹ BHYT lãng phí, bất hợp lý…

Năm 2018, BHXH Hà Nội kết nối với ngân hàng trong việc thu, đóng BHXH, BHYT, kiểm soát thanh toán ốm đau, thai sản, góp phần ngăn chặn việc lạm dụng, trục lợi quỹ.

TP. Hà Nội hiện là địa phương duy nhất thực hiện TTHC liên thông theo Thông tư 05 của liên ngành: Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế. Theo đó, người dân cùng lúc làm giấy khai sinh, đăng ký thường trú trên địa bàn thành phố và thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; cùng lúc đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú trên địa bàn thành phố, chế độ tử tuất, mai táng phí. Thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm từ 7 ngày còn dưới 2 ngày (ở địa bàn quận) và dưới 3 ngày (ở địa bàn huyện).

Cùng với những cải cách về quản lý, BHXH Hà Nội đổi mới mạnh về phong cách tinh thần thái độ phục vụ nên đã được người dân, doanh nghiệp ghi nhận. Nếu năm 2017 chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đạt 86,71% thì năm 2018 đạt 90,12% (cao nhất thành phố).

Nhận thức rõ BHXH, BHYT là những lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, mặc dù là đơn vị có khối lượng công việc lớn nhất cả nước, BHXH TP. Hà Nội đã nỗ lực khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính. Theo đó, còn hơn 3% hồ sơ chậm muộn; hơn 6,4% đơn vị doanh nghiệp tham gia BHXH chưa thực hiện giao dịch điện tử, ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; giảm hẳn vụ việc người dân phàn nàn về thái độ chưa đúng mực của cán bộ BHXH…

Đặc biệt, BHXH là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhất việc rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; số giờ thực hiện thủ tục được rút ngắn đáng kể; 100% thủ tục được tiếp nhận qua hệ thống “Một cửa”; ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả; chia sẻ các dịch vụ giữa BHXH thành phố với các đơn vị khác tốt, đem lại tiện ích cho người dân… Việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công chức viên chức để thực hiện tốt các chế độ chính sách; cải cách hành chính công… cũng là điểm sáng của BHXH TP. Hà Nội.

Thời gian tới, BHXH TP. Hà Nội tiếp tục rút ngắn 28 thủ tục của ngành. Làm được như vậy, một năm sẽ giảm được hàng trăm ngàn giao dịch TTHC, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí, đồng thời thí điểm quản lý khám chữa bệnh BHYT bằng sinh trắc học vân tay, tích hợp thẻ sử dụng được nhiều dịch vụ; phát huy sử dụng nguồn dữ liệu dân cư; thiết lập mạng lưới liên kết, liên thông dữ liệu điện tử với các ngân hàng thương mại trong thu, chi BHXH, BHYT… tạo thuận lợi cho người dân.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load