Thứ sáu 29/03/2024 09:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Bán trời” không văn tự!

09:34 | 25/09/2019

(Xây dựng) - Nhiều vụ án động trời đều dính đến thao túng đất đai quá ghê. Không ít cán bộ uy quyền “gãy gánh nửa chừng” cũng vì tay nhúng chàm từ đất. Nhiệm kỳ của Đại hội Đảng XII đi qua hơn 3 năm, 70 cán bộ cấp cao bị xử lý đều dính đến ký tá liều, phê duyệt liều trong những phi vụ của lợi ích nhóm dắt tay chỉ đạo!

ban troi khong van tu

TP.HCM nổi cộm bao vụ tai tiếng về thao túng đất đai công sản. Nhiều tỉnh thành khác cũng chả thiếu chuyện đắng lòng vì những “cái bả” lợi ích từ “đất”, từ nhà công sản vẽ ra.

Nói gì khi thực tế đang diễn ra: Ký loạn và ký bừa, phê duyệt và phê duyệt loạn xạ cho những dự án trên trời? Chia lô cắt thửa, bán nền trên cả đất nông nghiệp nghe thật xót xa. Hà Nội có tí rừng Sóc Sơn, Ba Vì là “lá phổi xanh” cũng bị những cái “vòi bạch tuộc” chĩa vào băm nát. Đất làm giàu cho các đại gia. Đất ních đầy bạc tiền vào túi tham cho những quan tham như cái thùng không đáy. Một lãnh đạo huyện Quốc Oai là ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng o bế bợ đỡ cho mẹ và chị gái “ôm” tới 2,3ha đất lập thành trang trại riêng dùng uy quyền cấp sổ đỏ nhanh như “làm xiếc”. Đến khi vị quan huyện này lên chức mới - ngồi ghế Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội thì vụ việc mới lòi ra. Không hiểu lãnh đạo Hà Nội xử lý vụ này ra sao, hay lại chỉ rút kinh nghiệm (?).

Mới đây là vụ lãnh đạo Cty Alibaba bị các cơ quan pháp luật bắt giữ đang gây chấn động dư luận. Nhiều người là nạn nhân của vụ lừa đảo bán đất kiểu “bánh vẽ” kéo đến Cty đòi lại tiền mua đất nền với tâm trạng thất vọng, khi được trả lời: Đến 500 đồng cũng không có, vì hồ sơ, bạc tiền đều đã bị công an phong tỏa.

Tất cả phải chờ điều tra, xét xử của các cơ quan chức năng. Nhưng từ vụ việc của Alibaba lừa tới 6.700 người chiếm đoạt tới số tiền khủng hơn 2.500 tỷ đồng cần gióng lên hồi chuông về những “hội chứng” liều! Nói gì khi ở đâu cũng có các cơ quan sở ban ngành, các tổ chức đoàn thể, thanh tra, kiểm tra mà vẫn xuất hiện những anh hùng liều bán đất thế này?

Càng thấy việc quản lý đất đai, tình trạng thao túng khuynh đảo trục lợi từ đất đai đang là vấn đề rất nóng. Câu hỏi đặt ra là các cấp chính quyền đang thực thi về Luật Đất đai ra sao? Việc quản lý đất đai công sản thế nào mà lại để xảy ra quá nhiều vụ việc “động trời” toàn dính đến đất đai thế này?

Đất đai đang là lĩnh vực màu mỡ béo bở để cho những cái “vòi bạch tuộc” chĩa vào! Luật quản lý sử dụng đất đai không thiếu. Quy định của các điều luật rất chặt. Nhưng thực tế vẫn cứ bị biến báo làm méo mó đi đang là dấu hiệu không vui về điều hành quản lý ở các cấp chính quyền hiện nay. Một Cty Alibaba “đẻ ra” hoạt động trên lĩnh vực BĐS lại có thể khuynh đảo mua thu gom mấy trăm héc-ta đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… rồi vẽ ra cả loạt dự án ma quảng cáo như chuông khánh, mà các cấp chính quyền các tỉnh này chả lẽ lại không hay? Hàng chục ngàn người dân hiền lành bị ông chủ DN “ma giáo” này đưa vào tròng, “dắt tay” vào cái bẫy với những lời như “rót mật”, giờ như đứng trên đống lửa. Mới thấy một bộ phận không nhỏ người dân sao còn quá nhẹ dạ cả tin. Ném cả núi tiền mồ hôi nước mắt của mình ra, mà không biết đồng tiền của mình đi đâu về đâu?

Nhưng suy đến cùng, để xảy ra những vụ việc “động trời” này các cấp chính quyền không thể đứng ngoài vòng trách nhiệm. Càng thấy việc giám sát quản lý sử dụng đất đai, công sản ở tất cả các bộ ngành, 63 tỉnh thành phải có giải pháp siết chặt lại.

Đất đai đang nằm trong “vòng ngắm” của đủ kiểu làm ăn chụp giựt xéo đạp lên cả kỷ cương. Chạy dự án, vẽ ra dự án, biến báo đủ trò nên nhiều cán bộ quyền uy ngã sõng soài vì đất. Thôi thì “bắt tay” với lâm tặc phá rừng chiếm đất rừng. Thôi thì sang nhượng chia chác biến đất công thành đất riêng như “làm xiếc”. Chưa bao giờ nhiều cán bộ quyền uy bị kỷ luật như vừa qua. Tất cả cũng đều dính đến đất đai công sản. Đất là “màu” là “mỡ” đầy sức hút như “ma lực”, nên 25 cán bộ uy quyền của Đà Nẵng phải “hầu tòa” nay mai. Quá giật mình khi cả lô lốc những cán bộ quyền uy của “TP đáng sống” này đều vào cùng một tròng dưới một bàn tay của Vũ “nhôm”. Rồi những tai tiếng ở khu đô thị Thủ Thiêm, những bán nhà công sản ở các quận TP.HCM cũng đều từ “mật mỡ” của những phê duyệt ký tá về đất đai mà nên cơ sự. Những chuyện đổi đất lấy hạ tầng không qua đấu thầu, đấu giá mà tự đặt giá với nhau trong những cái “bắt tay” kiểu “đi đêm”, chính là “hang ổ” của tham nhũng tiêu cực. Mất cán bộ, mất cả lòng tin với dân cũng từ những cái bắt tay nhí nhố này! Đã đến lúc không thể để diễn mãi tình trạng dùng uy quyền ép dân thu hồi đất với giá rẻ như bèo rồi trao vào tay DN đại gia chia lô, cắt khoảnh xây biệt thự, chung cư bán với giá trên trời! Càng phải kiên quyết thanh tra, kiểm tra cả các ký tá phê duyệt của chính quyền các tỉnh thành đang bóp méo, băm nát cả quy hoạch. Rất mừng: Tư lệnh ngành Xây dựng mới đây vừa “đệ trình” quy định không phạt cho tồn tại trong xây dựng nữa. Cho dù quy định này ban hành ra muộn, nhưng muộn còn hơn không. Nếu tiếp tục cứ phạt, cứ cho tồn tại thì trật tự xây dựng sẽ còn đủ nhốn nháo khó lường.

Mổ xẻ đến tận cùng nhiều đại án kinh tế cũng là những trò “làm xiếc” tinh vi, trắng trợn biến hóa như thần thông bùa phép đất công thành đất riêng vụ lợi làm giàu bất chính đều do thực thi kỷ cương pháp luật không nghiêm. Có không sự nhờn luật, né luật, lách luật trong quản lý và sử dụng đất đai? Có không cả những “ông vua con” tự huýnh quản lý các tỉnh thành dương dương tự đắc coi mình là trên hết? Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng dính vào những khu đất vàng Đà Nẵng trong vụ án Vũ “nhôm”. Hai cựu Phó chủ tịch và cả cựu Phó bí thư TP.HCM “tay nhúng chàm” cũng đều từ nhà đất nghe thật xót xa. Đến các tướng lĩnh quân đội, công an cũng nhận án kỷ luật cũng từ đất đai mà “gẫy gánh giữa đường” không thể không suy nghĩ.

Nếu như “hòn đất mà biết nói năng”, nhà công sản nơi những khu “đất ngọc đất vàng” ở các đô thị lớn, những đất rừng, đất biển, đất nông nghiệp ở các vùng mà biết cất lên tiếng nói, thì cũng chả thiếu những chuyện đắng lòng trong cái vòng vây đầy ma lực của lợi ích nhóm vụ lợi từ đất giăng ra.

Rõ ràng quản lý và sử dụng đất đai đang là vấn đề rất nóng. Nóng trong điều hành chỉ đạo. Nóng trong cả niềm tin, trong tai mắt của người dân nhìn vào những vụ thao túng đất đai đến khó tin của những phê duyệt liều, những ký tá liều với những ông chủ DN liều nói một tấc lên trời kiểu như DN Alibaba mà dư luận đang ồn ã?

Đất đai là nguồn lực quốc gia không thể cứ để hở tênh hênh thế này. Hãy nhìn không ít DN đại gia giàu có ngất ngư cũng bởi thao túng khuynh đảo làm xiếc từ những khu đất vàng đất ngọc. Liệu còn những Alibaba nào khác nữa? Liệu còn những cựu Chủ tịch Đà Nẵng, những cựu lãnh đạo TP.HCM nào khác nữa ở các tỉnh thành khác chưa lộ mặt. Bí thư Khánh Hòa vừa “đệ đơn” nghỉ hưu trước tuổi cũng bởi định “chạy làng” cái án kỷ luật đang chờ. Mới hay cũng chỉ vì phê duyệt liều, “gật đầu liều” vì lợi ích riêng chăng? Đất đai là màu mỡ béo bở nên quá nhiều con mắt “cú vọ” nhòm ngó. Không chỉ những con mắt quyền uy tha hóa láo lơ nhìn vào những khu đất “miếng gan miếng tiết” ở các đô thị rồi ký tá, phê duyệt cho xây chung cư cao vút thu lợi. Cứ “hô” chống nghẽn tắc, cứ “kêu” hạ tầng quá tải, nhưng ký vẫn cứ ký loạn xạ cho xây những dự án cao tầng vút tận trời kia. Rồi đất rừng, đất biển cũng băm nát. Cho đến cả đất nông nghiệp “bờ xôi ruộng mật” cũng bị vơi đi quá nhanh trong vòng ngắm của một bộ phận không nhỏ quan tham đang say “ăn đất” như say canh bạc tranh thủ nhiệm kỳ.

Có hay: Nhiệm kỳ chưa qua, nhưng nhiều cán bộ quyền uy ngã ngựa giữa chừng cũng vì không cưỡng nổi lợi lộc, bổng lộc từ đất vẽ ra. Có không lãnh đạo các địa phương bị các DN đại gia kéo tay, dắt tay? Có không những bàn tay “bạch tuộc” từ các phần tử bên ngoài vẽ ra dự án này dự án khác rồi “chỉ đạo” cán bộ đang nắm giữ quyền uy buộc phải thò bút phê duyệt ký tá? Ai buộc ai, nếu không có phần ăn chia trong đó? Nhiều dự án biết không hiệu quả sao vẫn cứ cắm cổ đâm đầu quyết làm cho bằng được. “Tâm - tài” công bộc ở đâu khi biết dân mất đất, Nhà nước thua thiệt vẫn như ngó lơ, vẫn cố làm, cứ làm? Mới hay những vụ chia chác lợi ích kiểu “xôi thịt” từ đất đai, công sản đang là miếng mồi ngon cho những chiêu trò làm giàu bất chính của một bộ phận “công bộc” tha hóa đến không thể tha hóa xuống cấp hơn?

Càng thấy việc chọn lựa người xứng tầm lo cho nước cho dân của đội ngũ cấp chiến lược nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII không thể để lọt những kẻ cơ hội vụ lợi, những “ông vua con” khát bạc tiền, khát đất đai, say làm giàu trên lưng Nhà nước, trên đầu dân chui vào quy hoạch. Trước mắt là những việc phải làm ngay. Hãy tổng rà soát lại đất đai công sản ở các đô thị lớn xem đang quản lý sử dụng ra sao hở? Hãy nhìn lại đất biển, đất rừng, đất nông nghiệp ở 63 tỉnh thành đang bị khuynh đảo thế nào để có quyết sách chặn lại!

Hãy chặn ngay những cái “vòi bạch tuộc” ăn đất, những ký tá phê duyệt “bán trời không văn tự” trong những “hội chứng” quá liều!

Đỗ Quang Đán

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load