Thứ năm 18/04/2024 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Cần làm rõ việc Tập đoàn Hanaka bị gây rối khi thu gom chất thải trong Dự án Cụm công nghiệp

17:38 | 02/11/2019

(Xây Dựng) – Chiều 28/10, trong khi công nhân của Tập đoàn Hanaka cho xe thu gom rác thải công nghiệp trong một dự án của Tập đoàn đến địa điểm tập kết, thì một nhóm người đã chặn đoàn xe không cho đổ rác tại đó. Được biết, địa điểm tập kết chất thải nằm hoàn toàn trong Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá do Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư.

bac ninh can lam ro viec tap doan hanaka bi gay roi khi thu gom chat thai trong du an cum cong nghiep
Khu vực tập kết chất thải tạm thời sử dụng bạt lót chuyên dụng bằng chất liệu nhựa HDPE chống thấm nước, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Công ty dọn dẹp mặt bằng

Đó là phần việc cần hoàn tất cuả Công ty trước khi tiếp tục dự án cho đúng tiến độ. Công ty chỉ dọn dẹp mặt bằng, không đổ trộm chất thải. Đó là tất cả những thông tin phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi lại tại hiện trường sự việc. Anh Nguyễn Văn Tiến - cán bộ kỹ thuật của Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá cho biết: “Công ty chỉ đang đi thu gom chất thải là xỉ nhôm, xỉ than ở các địa điểm quanh Dự án để tập kết về một chỗ. Tại khu đất tập kết chất thải tạm thời, Công ty đã lót bạt chuyên dụng làm từ chất liệu nhựa HDPE chống thấm nước, ngăn mùi, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Và việc thu gom này là thu gom chất thải tại mặt bằng để thực hiện tiến độ dự án. Không hiểu vì lý do gì một số người dân trên địa bàn dã tập hợp nhau lại chặn xe không công nhân thực hiện công việc”.

bac ninh can lam ro viec tap doan hanaka bi gay roi khi thu gom chat thai trong du an cum cong nghiep
Ông Nguyễn Minh Diệp - nguyên Bí thư thôn Mẫn Xá chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Theo ý kiến của một số người dân như ông Nguyễn Minh Diệp - nguyên Bí thư thôn Mẫn Xá chia sẻ, làng Mẫn Xá có nghề tái chế nhôm là nghề chính. Cũng chính vì nghề này mà bầu không khí, môi trường sống ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân. Đa số các hộ cô đúc nhôm xong đem chất thải đổ đầy ra đường, hệ thống kênh mương hoặc cánh đồng giáp khu dân cư mà nay là đất của Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá. Trước việc một bộ phận người dân chặn xe thu gom chất thải của Tập đoàn Hanaka gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án, ông Diệp kiến nghị chính quyền các cấp và cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp quá khích, gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, cần truyền thông hiệu quả hơn để người dân hiểu về ý nghĩa tích cực về môi trường khi Dự án đi vào hoạt động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Chúng tôi không mang chất thải ở nơi khác đến

Trước việc có một số thông tin phản ánh rằng Công ty đổ trộm chất thải gây bức xúc trong dư luận, ông Mẫn Ngọc Anh - Chủ tịch Tập đoàn Hanaka khẳng định, thông tin đó mang tính quy chụp, một chiều làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp. Ông Mẫn Ngọc Anh khẳng định: “Trong quá trình thi công Dự án, Công ty phải thu gom chất thải nằm trên diện tích đất dự án để đưa vào nơi tập kết tạm thời. Việc này không chỉ tạo mặt bằng sạch cho dự án mà còn giúp bảo vệ môi trường vì chất thải là xỉ nhôm, xỉ than đang ngổn ngang rất nhiều nơi, không có che chắn, không có lót chống thấm mà đổ trực tiếp ra đất. Chúng tôi chỉ tập kết thu gom lại chất thải mà trước đây người dân ngang nhiên đổ ra đồng chứ không tự tạo ra hay mang chất thải ở nơi khác đến. Vị trí tập kết cũng là phần đất thuộc Dự án nên nói chúng tôi đổ trộm là thiếu công bằng và không đúng sự thật”.

bac ninh can lam ro viec tap doan hanaka bi gay roi khi thu gom chat thai trong du an cum cong nghiep
Ông Mẫn Ngọc Anh - Chủ tịch Tập đoàn Hanaka trao đổi thông tin với phóng viên.

Trong Công văn gửi các cơ quan chức năng, Tập đoàn Hanaka cho rằng việc tập kết chất xỉ than tại chỗ đã được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đất vào khu vực cây xanh là hoàn toàn đúng, tuân thủ theo các quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là tại Thông báo Kết luận số 350 năm 2016 của Thường trực Tỉnh ủy về việc kiểm tra môi trường làng nghề xã Văn Môn và một số công trình trên địa bàn huyện Yên Phong và Văn bản số 2604 năm 2016 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Trong trường hợp một bộ phận người dân không đồng ý, phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Hanaka cho tập kết tại dải cây xanh khu vực phía thôn Phù Xá, thì cần gửi văn bản cho Công ty hoặc có ý kiến gửi các cấp có thẩm quyền, chứ không được phép giữ phương tiện. Chính quyền cũng cần cho Công ty biết khu vực cây xanh nào có thể tập kết thì phù hợp với quan điểm của địa phương và hạn chế ảnh hưởng đến người dân khu vực lân cận Dự án.

bac ninh can lam ro viec tap doan hanaka bi gay roi khi thu gom chat thai trong du an cum cong nghiep
Công văn số 2604 của tỉnh Bắc Ninh có yêu cầu Tập đoàn Hanaka chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện Dự án khu xử lý rác thải.

Ông Nguyễn Hoàng Gia - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Môn cũng cho rằng nói Tập đoàn Hanaka đổ trộm là nặng nề và không chính xác. Thực chất chủ đầu tư chỉ đang dọn dẹp mặt bằng để thi công Dự án, có điều vị trí tập kết tương đối gần khu dân cư thôn Phù Xá nên người dân mới lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sống. Ông Gia cho biết thêm, từ trước đến nay, các hộ dân làm nghề cô đúc nhôm vẫn có thói quen đổ chất thải là xỉ than, xỉ nhôm ra khu cánh đồng mà nay là khu đất thuộc Dự án. Trước sự việc trên, đại diện chính quyền xã đề nghị Tập đoàn quây tôn rào chắn lại để ngăn cách giữa bãi tập kết tạm thời với khu dân cư, có phương án xử lý để hạn chế mùi lan ra vùng dân cư lân cận.

bac ninh can lam ro viec tap doan hanaka bi gay roi khi thu gom chat thai trong du an cum cong nghiep
Tập đoàn Hanaka đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá đi vào hoạt động.

Nên chăng, UBND tỉnh Bắc Ninh, huyện Yên Phong cần chỉ rõ cho người dân và doanh nghiệp đâu là khu vực cây xanh, khu đất trống có thể tập kết xỉ thải phù hợp và không gây ảnh hưởng tới khu dân cư. Có như thế, dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá mới đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá với diện tích gần 30ha do Công ty cổ phần Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư. Mục tiêu của Dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư phát triển sản xuất Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của địa phương. Đồng thời, thu hút, di dời các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ trong các làng nghề vào khu sản xuất tập trung, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các làng nghề. Qua đó, từng bước chuyển hóa lao động nông nghiệp sang sản xuất Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng tại địa phương.

Thanh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load