Thứ sáu 29/03/2024 16:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Người dân vùng lòng hồ Nặm Cắt sắp hết cuộc sống bất an

21:42 | 27/10/2019

(Xây dựng) - Cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp Trung ương và sự đồng hành của Báo Xây dựng… khó khăn đã được giải quyết, hứa hẹn một cuộc sống ổn định, bình an hơn cho người dân vùng lòng hồ Nặm Cắt, TP Bắc Kạn.


Cuộc sống tạm bợ, bất an của hàng trăm hộ dân vùng lòng hồ Nặm Cắt.

Từ năm 2017, Báo điện tử Xây dựng đã có một loạt bài phản ánh về việc dự án Hồ chứa nước Nặm Cắt, tỉnh Bắc Kạn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đầu tư trên địa bàn TP Bắc Kạn phê duyệt tại Quyết định số 2926/QĐ-BNN-XD ngày 15/10/2009 với tổng mức đầu tư gần 475 tỷ đồng giao cho Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 2 làm chủ đầu tư để xây dựng công trình; địa phương được giao xây dựng đường quản lý, bồi thường giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư.

Theo đó, đến hết năm 2016 địa phương này đã thực hiện giải ngân được 202.727 triệu đồng bằng 100% vốn cấp. Mặc dù đã tiêu gần hết số vốn đầu tư, nhưng trên thực tế công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư thực hiện dự án lại không được là bao.

Dự án triển khai với tiến độ “rùa bò” nên gần 6 năm qua, người dân các thôn thuộc diện phải di dời vùng hồ Nặm Cắt không yên tâm sinh sống, làm ăn tại nơi đang ở mà luôn sống trong cảnh thấp thỏm chờ đợi đến nơi ở mới.

Bên cạnh đó, việc chậm trễ trong thi công dự án khiến hàng trăm hộ dân tại xã Dương Quang, TP Bắc Kạn tiếp tục rơi vào tình cảnh ngày càng nguy cấp hơn bởi ở lại thì nguy cơ bị cô lập do ngập nước, ra khu tái định cư thì nguy cơ sạt lở… khi nơi này xây dựng hồ chứa nước Nặm Cắt.

Sau khi Báo điện tử Xây dựng có loạt bài, ngày 18/4/2017, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 3874/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc kiểm tra thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh về việc chậm trễ thực hiện dự án hồ chứa nước Nặm Cắt tại tỉnh Bắc Kạn.

Tại văn bản này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn kiểm tra, làm rõ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/4/2017.


Văn bản số 3501/BNN-XD của Bộ NN&PTNT báo cáo Chính phủ sau khi kiểm tra thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh.

Ngày 26/4/2017 Bộ NN&PTNT có Văn bản số 3501/BNN-XD báo cáo Chính phủ, đồng thời đã kiến nghị với Chính phủ cho phép điều chỉnh Dự án và bố trí vốn còn thiếu của hợp phần đền bù và GPMB (317 tỷ đồng) để Dự án hoàn thành và phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Gần 2 năm sau, ngày 17/4/2019 Bộ NN&PTNT đã chính thức có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Nặm Cắt ngay sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án Hồ chứa nước Nặm Cắt, tỉnh Bắc Kạn nâng tổng mức đầu tư công trình sau điều chỉnh lên trên 746 tỷ đồng với chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư (bao gồm trồng rừng thay thế, thu dọn lòng hồ và các chi khác) là trên 448 tỷ đồng.


Ngày 17/4/2019 Bộ NN&PTNT đã chính thức có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Nặm Cắt.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Bắc Kạn: Để đảm bảo cuộc sống bình an cho người dân, thành phố sẽ phải thực hiện bồi thường GPMB khoảng hơn 167ha với 358 hộ bị ảnh hưởng và 155 hộ di dời, tái định cư.

Về phương án tái định cư, TP Bắc Kạn đã tiến hành triển khai xây dựng 2 khu tái định cư là Khuổi Kén (thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang) với diện tích hơn 30ha và khu tái định cư Bản Bung với diện tích 9,8ha.

Đến nay, TP Bắc Kạn đã thu hồi được tổng diện tích đất là hơn 100ha; thực hiện các gói thầu thi công xây lắp tại khu tái định cư Khuổi Kén đạt 85% khối lượng, đã giao mặt bằng cho các hộ gia đình là 70 lô. 41 hộ đã thực hiện xây dựng nhà để ở. Khu tái định cư Bản Bung mới thực hiện được khoảng 30% khối lượng.

Để chủ động trong công tác xây dựng khu tái định cư Bản Bung và đường dân sinh, cầu treo, đảm bảo việc di dân khu vực lòng hồ thôn Bản Bung, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng và UBND TP Bắc Kạn đã chủ động đề xuất thành phố cho tạm ứng từ nguồn vượt thu tiền sử dụng đất ngân sách thành phố để chi trả. Phần kinh phí tạm ứng sẽ được trả lại khi dự án được bố trí vốn như Quyết định của Bộ NN&PTNT.

Dự kiến, nếu thuận lợi, cuộc sống của hàng trăm hộ dân vùng Dự án xây dựng hồ Nặm Cắt tại TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn sẽ hết bất an khi mùa mưa lũ 2020 về.

NTV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load