Thứ sáu 29/03/2024 14:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Có gì “lạ” ở dự án đường ĐT254?

20:39 | 29/03/2019

(Xây dựng) - Ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.


Nhiều khu đất của người dân, hay sông suối được các nhà thầu tận dụng làm nơi đổ đất thải.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 254 là một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, khi hoàn thành sẽ nối Khu du lịch ATK Chợ Đồn với Khu du lịch hồ Ba Bể.

Theo thiết kế, công trình nâng cấp và mở rộng đường tỉnh 254 thuộc loại đường cấp IV miền núi; Tốc độ thiết kế 40km/h với tổng chiều dài đoạn nâng cấp mở rộng là gần 40km, từ Km70+300 đến Km105+000 và đoạn tránh thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn. Theo trục cắt ngang, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, tải trọng thiết kế đường là trục xe 12T với các hạng mục chủ yếu là nền mặt đường, hệ thống thoát nước, cầu, an toàn giao thông thiết kế kết cấu mặt đường phù hợp cho các đoạn tuyến hay bị ngập lụt.

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, chia làm 06 gói thầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Cụ thể, theo phản ánh của các nhà thầu, tại gói thầu số 19 và gói thầu số 20 thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 254 đều có trên 3 nhà thầu tham dự, nhưng đều chỉ có 1 nhà thầu đáp ứng kỹ thuật và sau đó trúng thầu với mức giảm giá rất thấp.

Theo Văn bản số 877/TB-BQLDA và Văn bản số 878/TB-BQLDA ngày 31/7/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng, không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và thời gian mở hồ sơ đề xuất tài chính của 2 gói.

Gói thầu số 19 có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) thì 3 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Liên danh Tân Thái Hà gồm Cty CP Minh Trâm - Cty TNHH Tân Thịnh - Cty CP Đầu tư và Xây dựng Trường An Hà Nội - Cty CP Xây dựng và Thương mại Thái Dương là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Gói thầu số 20 có 5 nhà thầu nộp HSDT. Tương tự gói thầu số 19, chỉ có 1 nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Cty CP Xây dựng Thăng Long - Cty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn - Cty TNHH MTV Thành Quý - Cty TNHH Long Khánh - Cty CP Đầu tư phát triển HuGia.

Theo một nhà thầu đã nộp HSDT cả 2 gói thầu 19 và 20, trong 2 văn bản thông báo trên, bên mời thầu không nêu rõ lý do nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mà chỉ nêu chung chung là không đáp ứng về mặt năng lực và kinh nghiệm. Trong khi đó, nhà thầu này cho rằng, HSDT của họ đáp ứng và tuân thủ mọi điều kiện tiên quyết của hồ sơ mời thầu (HSMT), nếu cần thiết thì bên mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu tiếp tục làm rõ HSDT. Vì thế, nhà thầu đã đề nghị Ban Quản lý dự án cung cấp rõ lý do cụ thể nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Sau khi nhà thầu có kiến nghị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản trả lời. Tuy nhiên, trong văn bản này, bên mời thầu không trả lời cụ thể kiến nghị của nhà thầu, mà chỉ “đề nghị nhà thầu tự kiểm tra kỹ các dữ liệu, tiêu chí trong HSMT với HSDT của nhà thầu để được biết”.

Kết quả, ở gói thầu số 19 và gói thầu số 20, nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cũng chính là nhà thầu trúng thầu. Theo đó, giá trúng thầu gói thầu số 19 là 186,47 tỷ đồng, giảm giá khoảng 540 triệu đồng (0,29%) so với giá gói thầu; và nhà thầu trúng thầu có địa chỉ ở Thái Nguyên. Trong khi đó, giá trúng thầu gói thầu số 20 là 169,846 tỷ đồng, giảm giá khoảng 25 triệu đồng (0,015%) so với giá gói thầu và nhà thầu trúng thầu có địa chỉ tại Bắc Kạn.

Bức xúc trước việc làm trên, một số nhà thầu đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn về những dấu hiệu không minh bạch trong quá trình tổ chức đấu thầu của chủ đầu tư.

Sau khi nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp, UBND tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng giao Công an tỉnh điều tra về những kiến nghị của doanh nghiệp.

Sau những lình xình chưa được làm sáng tỏ, thì cũng tại dự án này, nhiều thông tin bạn đọc cung cấp cho thấy các nhà thầu thi công công trình đã đổ hàng nghìn m3 đất đổ thải không đúng với thiết kế được duyệt.

Theo đó, tại nhiều khu đất của người dân, hay sông suối được các nhà thầu tận dụng làm nơi đổ đất thải. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã không hoàn tất thủ tục thu hồi đất để làm 5 bãi đổ thải theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được duyệt.

Một điều đáng nói thêm nữa là việc, sau khi không hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất để làm 5 bãi đổ thải nên chưa có cơ sở để xác định chính xác được khối lượng đất, đá thừa đổ đi mà chưa có bãi đổ thải.

Mặc dù 5 điểm đổ thải chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn vẫn đề xuất làm thêm 2 bãi đổ thải với tổng kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng.

Rất may là những đề xuất này của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã không được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bắc Kạn đồng tỉnh ủng hộ và Sở này đã tham mưu cho UBND tỉnh những bất cập mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đưa ra.

Trên cơ sở tham mưu của Sở GTVT Bắc Kạn, ngày 29/11/2018, ông Nông Văn Chí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký Văn bản số 6792 bác đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn; Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư rà soát các bãi đổ thải và tổ chức thực hiện các trình tự thủ tục liên quan theo quy định.


UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản bác đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn.

Trao đổi với báo chí, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn Triệu Hồng Sơn thừa nhận: Đến thời điểm này, tiến độ chung của dự án đã được các nhà thầu thực hiện đạt khoảng 50% khối lượng, theo đó, chủ đầu tư cũng đã tiến hành giải ngân được hơn 40% nguồn vốn được giao. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của dự án là công tác đền bù giải phóng mặt bằng và các vị trí đổ thải theo quy hoạch và thiết kế.

Còn nhớ, cách đây không lâu, một dự án lớn và quan trọng khác của Bắc Kạn là Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư hơn 982 tỷ đồng, cũng bị dư luận phản ánh về nhiều chuyện “lạ”, sau đó cơ quan chức năng kết luận chỉ ra nhiều sai phạm do chưa thực hiện đúng trình tự đầu tư từ phê duyệt dự án, lựa chọn hình thức thi công, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng xây dựng… khiến công trình đang thi công phải tạm dừng để điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc; làm kéo dài tiến độ gây lãng phí thời gian, nguồn lực, bức xúc trong nhân dân. 

Liên quan đến thông tin về “mối quan hệ mật thiết” giữa nhà thầu trúng thầu với chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục xác minh và phản ánh tới bạn đọc ở những bài viết tiếp sau.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load