Thứ bảy 20/04/2024 13:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng loạt công trình có dấu hiệu sai phạm tại Xuyên Mộc - phải chăng Luật có kẽ hở hay vướng vào người nhà lãnh đạo?

10:42 | 05/08/2019

(Xây dựng) – Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng liên tục nhận được phản ánh từ người dân cho biết hàng loạt công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm tại khu vực huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Theo thông tin từ người dân và có xác nhận của Chủ tịch xã Phước Thuận, công trình phục vụ lưu trú cho nhân viên The Grand Hồ Tràm nhưng được xin là nhà ở riêng lẻ với hàng nghìn mét vuông sàn và nhiều tiện ích phục vụ đang được lắp đặt.

Nhiều công trình có dấu hiệu sai phạm

Sau thời gian tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng phát hiện khá nhiều công trình xây dựng tại huyện này đang có nhiều khuất tất. Cụ thể, tại một công trình có quy mô xây dựng khá lớn, nằm trên trục đường Ven Biển thuộc xã Phước Thuận, công trình này nằm trên khu đất rộng khoảng vài nghìn mét vuông, quy mô 1 trệt, 4 lầu, theo ước tính với trên 2.000m2 sàn xây dựng. Người dân khu vực này cho biết, công trình này là khu nhà ở cho nhân viên của The Grand Hồ Tràm mới được khởi công xây dựng cuối năm 2018.

Theo ông Tống Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, đây là công trình phục vụ cho The Grand Hồ Tràm được xây dựng trên khu đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có 1.000m2 đất thổ cư, tuy nhiên, khu đất này đứng tên 1 cá nhân tên Sơn.

“Trong đơn xin phép, chủ đầu tư nêu là xin xây dựng nhà ở riêng lẻ nên phòng Kinh tế hạ tầng (KTHT) huyện Xuyên Mộc trả lời đây là công trình không cần cấp phép xây dựng”, ông Nghĩa cung cấp thêm và cho biết thông tin cụ thể thì liên hệ phòng KTHT sẽ có đầy đủ vì xã có phối hợp với phòng KTHT đi kiểm tra.

Làm việc với ông Huỳnh Phi Khánh – Phó phòng KTHT huyện Xuyên Mộc (hiện đang tạm phụ trách phòng) thì được biết trước đây 1 cá nhân tên Sơn (không biết đầy đủ họ tên) có đến gặp ông Khánh để tìm hiểu các bước nhằm xây dựng nhà ở riêng lẻ.

“Dựa vào thông tin đó, địa phương có trả lời: Căn cứ tại Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng thì nhà ở riêng lẻ tại nông thôn mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch xây dựng thì được miễn cấp phép xây dựng”, ông Khánh cho biết.

Cũng theo ông Khánh, công trình này có bộ hồ sơ nhưng phòng đã chuyển về Sở Xây dựng để xin ý kiến và Sở Xây dựng cũng đã có trả lời chung chung về thế nào là nhà ở riêng lẻ và cho biết hiện cũng chưa có quy định nào hạn chế diện tích sàn.

“Nhà ở riêng lẻ trong Luật Xây dựng không khống chế tổng diện tích sàn, không khống chế quy mô, cho nên mình biết là sau này người ta làm nhà ở cho nhân viên hay như thế nào đó, nhưng mà bây giờ người ta chỉ yêu cầu xin phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ, do đó là mình không có cơ sở để bác”, ông Khánh thông tin. 


Công trình nhà nghỉ Phương Tú lấn chiếm kênh rạch được cho là của người nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, một vấn đề đáng chú ý, khi chúng tôi xin phép được cung cấp hồ sơ công trình thì ông Khánh cho biết phòng KTHT không có bộ hồ sơ nào và không có 1 tờ giấy cụ thể nào tại công trình này cả vì đây là nhà ở riêng lẻ không cấp phép nên không cần giữ giấy tờ gì hết.

“Người ta chỉ thông báo thời gian khởi công còn phòng cũng không nắm được công trình có diện tích bao nhiêu, cao bao nhiêu tầng, chỉ đi kiểm tra thực tế và xem họ làm có đúng lộ giới ghi trong giấy thôi, họ đã gửi hồ sơ cho xã hết rồi”, ông Khánh khẳng định.

Nhiều công trình của người nhà lãnh đạo?

Một công trình quy mô khác là nhà nghỉ Phương Tú nằm tại ngã tư Hồ Tràm (tên người dân quen gọi) trên đường Ven Biển, được xây dựng khá to với 1 trệt, 1 lầu, công trình này nằm bên cạnh 1 con rạch dẫn nước ngọt. Theo quan sát của chúng tôi, công trình này lấn chiếm 1 nửa con rạch bên hông và hiện phía sau, chúng tôi thấy chủ nhà nghỉ cũng đang cơi nới lấn chiếm rạch. Thông tin mà người dân cung cấp cho biết công trình này là của người nhà lãnh đạo.


Công trình nhà hàng Biển Hồ Tràm được cho là của lãnh đạo huyện Xuyên Mộc thuê của Nhà nước có dấu hiệu lấn biển.

Tại khu vực bãi tắm công cộng gần đó (phía cuối con đường), 1 công trình thuộc sự quản lý của Huyện ủy đang cho 1 cá nhân khác thuê lại để kinh doanh làm nhà hàng ăn uống mang tên “Nhà hàng Biển Hồ Tràm” có dấu hiệu lấn biển xây dựng công trình nhà hàng rộng hàng trăm mét vuông. Công trình này cũng được người dân “bật mí” là của ông Châu – Trưởng ban của Huyện ủy nhưng để người khác đứng tên, quản lý.

Những thông tin về công trình nhà ở Phương Tú, nhà hàng Biển Hồ Tràm mà chúng tôi cung cấp cho phòng KTHT huyện Xuyên Mộc ông Khánh chia sẻ là do trên địa bàn quá nhiều công trình nên không thể nắm hết được. Với công trình “Nhà hàng biển Hồ Tràm” cũng không có giấy phép xây dựng, thông tin này được ông Khánh xác nhận là đúng. Tuy nhiên, ông Khánh cho biết trước đây những phần việc này thuộc sự quản lý của Trưởng phòng nên ông không nắm được, ông sẽ kiểm tra và báo lại sau.

Ngoài ra, trục đường 55 dẫn vào Trung tâm huyện Xuyên Mộc xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng cũng khá quy mô với diện tích hàng nghìn mét vuông đã được chủ đầu tư xây dựng và đưa vào kinh doanh, theo ông Khánh, các công trình này đã bị lập biên bản và sắp tới được xử lý.

Thông tin chúng tôi được biết, hiện trên khu vực huyện Xuyên Mộc còn rất nhiều công trình được xây dựng và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau nhưng lại có chung tên gọi “nhà ở riêng lẻ nông thôn” và đương nhiên, các công trình này được miễn hoàn toàn giấy phép xây dựng theo luật định. Hiện dư luận đang có chung câu hỏi: Phải chăng Luật đang có kẽ hở?

Qua bài viết này, chúng tôi mong lãnh đạo tỉnh cần chỉ đạo làm rõ có hay không lãnh đạo huyện đứng ra kinh doanh, hoặc để người nhà kinh doanh hay có dấu hiệu bảo kê cho các hoạt động khác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục có bài về những trả lời của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với nội dung này vào kỳ tới.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load