Thứ sáu 29/03/2024 05:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu cùng với chuyên gia Nhật Bản xử lý ô nhiễm từ các nhà máy chế biến bột cá

14:44 | 13/11/2019

(Xây dựng) – Trước tình trạng ô nhiễm vì các nhà máy chế biến bột cá trên địa bàn, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có buổi làm việc với đoàn chuyên gia môi trường của Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Chubu (METI Chubu) và thành phố Nagoya (Nhật Bản) về công tác xử lý mùi hôi phát sinh từ các nhà máy chế biến bột cá trên địa bàn tỉnh.

ba ria vung tau cung voi chuyen gia nhat ban xu ly o nhiem tu cac nha may che bien bot ca
Xử lý ô nhiễm từ chế biến bột cá (Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường).

Nhiều vấn đề được thống nhất tại buổi làm việc như xác định tiến độ lập khung pháp lý kiểm soát và xử lý mùi thải của các các nhà máy chế biến bột cá; đồng thời đề ra các công việc cần thực hiện, mục tiêu trong thời gian các chuyên gia thành phố Nagoya khảo sát tại tỉnh.

Từ ngày 5/11 đến ngày 9/11, đoàn chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra hiện trạng; trao đổi với tỉnh về dự thảo Luật phòng chống, giám sát mùi hôi; đưa ra các tiêu chuẩn quy chế (chỉ số mùi hôi, các điểm đo chỉ số, biện pháp phòng chống mùi hôi, phương pháp quan trắc) và phương pháp vận dụng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 nhà máy chế biến bột cá. Trong đó, thị xã Phú Mỹ có 10 nhà máy, tập trung chủ yếu ở xã Tân Hải; huyện Đất Đỏ có 04 nhà máy và thành phố Bà Rịa có 01 nhà máy. Trước đây, toàn bộ hệ thống xử lý mùi hôi của các nhà máy đều không đạt yêu cầu gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân xung quanh. Các công nghệ xử lý đang áp dụng không phát huy được hiệu quả bảo đảm vệ sinh môi trường.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm công tác thanh tra, giám sát việc xả thải của các cơ sở chế biến hải sản và quyết liệt thực hiện các giải pháp để xử lý ô nhiễm khu vực này như: Tạm ngưng, đình chỉ hoạt động hoặc yêu cầu cắt giảm công suất của một số cơ sở chế biến hải sản gây ô nhiễm.

Được biết, từ tháng 7/2019, Công ty Ogiso Kentiku đã lắp đặt thử nghiệm công nghệ xử lý mùi hôi bột cá (từ 10% đến tối đa 30% công suất, tương đương khoảng 09 tấn bột cá/ngày đêm) tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh (thị xã Phú Mỹ). Theo báo cáo của đơn vị tư vấn Nhật Bản, việc thử nghiệm đã đạt được kết quả khả quan, mùi hôi giảm đi đáng kể và khí thải sau xử lý đều đạt quy chuẩn quốc gia.

Trước đó, tháng 10/2018, METI Chubu và UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan đã tiến hành bàn bạc, định hướng cho công tác nghiên cứu, xây dựng quy định kiểm soát và xử lý mùi hôi. Tháng 11/2018, tỉnh cũng đã cử đoàn công tác đến thành phố Nagoya để học hỏi các kiến thức và kinh nghiệm cần thiết.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load