Thứ năm 28/03/2024 16:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đình (Hà Nội): Cần làm rõ việc cho phép sửa chữa công trình nhà ở tại phường Liễu Giai

16:09 | 17/06/2019

 (Xây dựng) – Người dân sinh sống cạnh công trình xây dựng xác nhận hiện trạng nhà cũ chỉ là nhà cấp 4 một tầng lợp mái fibro xi măng, thế nhưng UBND phường Liễu Giai và phòng chức năng của UBND quận Ba Đình lại xác nhận công trình có quy mô 3 tầng 1 tum. Để từ đây UBND quận Ba Đình chấp thuận cho phép công trình xây dựng tại số 10, ngõ 34, đường Văn Cao, phường Liễu Giai được xây dựng lại theo hiện trạng cũ. Đâu mới là bản chất của sự thật, việc này cần điều tra làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng nhận được nhiều kiến nghị của người dân sinh sống tại ngõ 34, đường Văn Cao, phường Liễu Giai về việc ông Nguyễn Đức Thuận (thường trú tại số 927, đường La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) xây dựng nhà kiên cố trên đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có GPXD. Không những thế, ông Thuận còn xây dựng lấn chiếm không gian chung của ngõ 0,6 m, gây mất an toàn cho người đi lại trong ngõ và gây bức xúc khu dân cư.


Công trình xây dựng tạm dừng thi công, ban công xây dựng ra ngõ đi chung khoảng 0,58m.

Được biết, ngày 08/11/2018, UBND phường Liễu Giai đã có Văn bản số 917/UBND – TTXD xác nhận hiện trạng nhà tại số 10, ngõ 34, đường Văn Cao của ông Nguyễn Đức Thuận là nhà 03 tầng + tum thang, đã xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ sập đổ gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và đề xuất UBND quận Ba Đình cho phép khôi phục nguyên trạng.

Hiện nay công trình đang được xây dựng theo Văn bản số 2655/UBND-QLĐT ngày 30/11/2018 của UBND quận Ba Đình về việc chấp thuận khôi phục lại nhà cũ tại địa chỉ số 10, ngõ 34, đường Văn Cao, phường Liễu Giai. Trong văn bản nêu rõ: Nhà đất tại điạ chỉ trên đã được UBND phường Liễu Giai xác nhận, được phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm tra xác nhận tại Bản xác nhận sử dụng đất ở ngày 30/10/2018, Thửa đất số 21-1F; tờ bản đồ số 7G-I-02; diện tích: 20,2m2, ông Nguyễn Đức Thuận đã sử dụng ổn định, không tranh chấp, khiếu kiện, chưa đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

Để tạo điều kiện cho ông ổn định đời sống và sinh hoạt hàng ngày trên diện tích đất 20,2m2 chưa đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. UBND quận Ba Đình chấp thuận cho ông Nguyễn Đức Thuận được phép khôi phục lại nhà cũ tại số 10, ngõ 34, đường Văn Cao, phường Liễu Giai với diện tích xây dựng, số tầng giữ nguyên theo hiện trạng đã được UBND phường Liễu Giai xác nhận. Cụ thể: Cốt nền xây dựng công trình: cốt 0,000m nền nhà cao hơn 0,200m so với cốt đường đi chung hiện trạng. Diện tích xây dựng tầng 1: 20,2m2, diện tích sàn các tầng 2,3: 20,2m2 x2 = 40,4m2. Tổng diện tích xây dựng 60,6m2. Chiều cao tầng 1: 3,6m; chiều cao các tầng 2,3: 3,0m. Chiều cao công trình 9,8m tính từ cốt đường đi chung hiện trạng sàn mái tầng 3. Số tầng: 03 tầng (không kể tum thang có diện tích 6,0m2, chiều cao 2,4m). Việc chấp thuận này không thay thế GPXD. Khi thực hiện việc khôi phục nhà cũ, ông Nguyễn Đức Thuận phải tuân thủ các quy định về quản lý hoạt động xây dựng của Nhà nước và UBND thành phố bao gồm: Quản lý kỹ thuật, quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ, quản lý trật tự xây dựng, an toàn và vệ sinh môi trường. Không xây dựng trên không gian đường đi chung.   

Trong khi đó, một số người dân sinh sống gần công trình lại cho rằng, hiện trạng trước đó của công trình này là ngôi nhà cấp 4 với 1 tầng lợp mái fibroximang chứ không phải là 3 tầng 1 tum như báo cáo của UBND phường Liễu Giai.

Bà Đào Trúc Quỳnh – trú tại số nhà 15, ngõ 34 Văn Cao cho biết: “Tôi sinh sống tại đây hơn 10 năm nay rồi, đây là nhà cũ của bà Hải chuyên để cho thuê. Năm 2018, ông Thuận mới mua lại từ bà Hải. Hiện trạng nhà cũ là nhà cấp 4 với 1 tầng mái lợp fibro xi măng. Hiện nay, nhà ông Thuận xây dựng lấn chiếm ra ngõ đi chung, lấn chiếm không gian của ngõ, vì ngõ rất nhỏ nên rất ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sinh sống tại đây. Nếu nhà ông Thuận xây dựng có GPXD thì tôi ủng hộ, nhưng đây là xây dựng không có GPXD. Với diện tích hơn 20m2 mà xây dựng thì có đảm bảo kết cấu hay không, có xây dựng theo đúng kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền cho phép hay không, vì sau này nếu công trình kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhà tôi”.

Bà Quỳnh kiến nghị: “Hiện nay nhà ông Thuận xây dựng ra không gian ngõ đi chung vì vậy phải tháo dỡ, ngoài ra nếu trong quá trình xây dựng nhà ông Thuận phát sinh vi phạm tiếp thì UBND phường Liễu Giai phải kiên quyết xử lý”.


Người dân cho biết, nhà cũ ông Thuận chỉ là nhà cấp 4, 1 tầng giống nhà số 12

Trong quá trình trao đổi với phóng viên, bà Quỳnh đã cung cấp một văn bản của các hộ dân sinh sống lâu năm tại ngõ 34, đường Văn Cao lấy ý kiến xác nhận việc ngôi nhà địa chỉ số 10, ngõ 34, đường Văn Cao trước khi phá đi xây dựng lại theo Văn bản số 2655/UBND-QLĐT của UBND quận Ba Đình là nhà cấp 4 tường gạch một tầng mái lợp fibro xi măng (cùng loại với nhà số 12 bên cạnh). Biên bản lấy ý kiến có chữ ký và ghi rõ tên của các hộ dân như: ông Nguyễn Thế V, ông Đoàn Văn Q, bà Đào Phương L, bà Nguyễn Hồng TH (người thuê nhà số 10, ngõ 34, đường Văn Cao từ khoảng năm 2016 đến tháng 4/2018 trước khi bà Hải bán nhà, tôi xác nhận hiện trạng nhà thuê: nhà cấp 4, 1 tầng, mái lợp fibro xi măng).

Có mặt tại công trình xây dựng, phóng viên nhận thấy hiện trạng công trình đã đổ sàn xong tầng 1 và bắt đầu xây dựng tầng 2. Diện tích sàn tầng 1 (ban công) của công trình có dấu hiệu đua ra ngõ đi chung. Như vậy có thể thấy, phản ánh của người dân sinh sống tại ngõ 34 đường Văn Cao là có cơ sở.

Như vậy có thể thấy, ngoài việc xây dựng nhà lấm chiếm không gian ngõ đi chung, chủ đầu tư còn bị người dân sinh sống trong ngõ 34, đường Văn Cao kiến nghị về việc hiện trạng công trình không đúng như Văn bản UBND quận Ba Đình cấp cho ông Nguyễn Đức Thuận.

Để rộng đường dư luận, ngày 13/6, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với một cán bộ Quản lý trật tự xây dựng và đô thị phường Liễu Giai. Vị cán bộ này cho biết: “Công trình xây dựng này có văn bản chấp thuận của UBND quận Ba Đình, hiện đang thi công có đua ban công ra ngõ đi chung 58 cm không theo văn bản cho phép của UBND quận. Hiện công trình đang tạm dừng xây dựng. Trong tuần này, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần vi phạm”.

Trước câu hỏi của phóng viên, UBND phường Liễu Giai, UBND quận Ba Đình căn cứ vào đâu để cấp văn bản chấp thuận cho ông Thuận xây dựng lại nhà 3 tầng + 1 tum. Trong khi người dân sinh sống tại ngõ 34 đường Văn Cao cho biết nhà ông Thuận trước kia chỉ là nhà cấp 4 với quy mô 1 tầng?

Vị cán bộ này cho biết: “Khi UBND quận, UBND phường xuống thì ông Thuận đã phá nhà đi rồi. Nếu có căn cứ thì bọn tôi chỉ có căn cứ vào kết quả của một Cty đã thẩm định, khẳng định nhà ông Thuận có móng và nhà sập đổ nguy hiểm. Nếu các hộ dân có ý kiến và khẳng định nhà ông Thuận là nhà cấp 4 thì phải có bằng chứng”.

Dư luận đang đặt ra việc đồng ý cho phép sửa chữa từ nhà cấp 4 lợp fibro xi măng được biến thành một văn bản do UBND quận cho phép sửa chữa thành nhà 3 tầng, đây có phải là sự thông đồng giữa UBND phường, Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình? Và dư luận cũng đặt câu hỏi, người ký văn bản này có biết hiện trạng căn nhà này không?

Nếu như theo ý kiến của một Cán bộ quản lý trật tự xây dựng phường Liễu Giai cho rằng, việc cho phép sửa chữa căn nhà 3 tầng này là căn cứ vào kết quả của một công ty thẩm định vậy công ty nào thẩm định, hồ sơ thẩm định căn nhà này hiện nay ở đâu, cần phải được tiếp tục cung cấp, làm rõ. Yêu cầu ông Chủ tịch UBND quận Ba Đình sớm làm rõ việc này.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load