Thứ ba 23/04/2024 17:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vietbuild Hà Nội 2012:

"Đất diễn" của hàng ngoại

10:07 | 29/11/2012

Tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2012 thể hiện sự vượt trội của các DN nước ngoài với các ngành nghề thiết bị điện, trang trí nội thất, thiết bị vệ sinh, VLXD, máy móc thiết bị công nghệ, hệ thống thiết bị tiết kiệm năng lượng... Số lượng DN Việt tham gia triển lãm là không ít, tuy nhiên nhiều sản phẩm trưng bày chiếm 100% ngoại nhập, còn sản phẩm sản xuất trong nước thì khá khiêm tốn.


Nhiều DN nước ngoài tham gia Vietbuild, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm của mình
thì cũng coi đây là một "kênh" để tìm nhà đại lý giới thiệu sản phẩm ở Việt Nam.

Vắng những tên tuổi lớn

Dấu hiệu của cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như những khó khăn của ngành BĐS, xây dựng thể hiện khá rõ nét tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2012 khi tại đây vắng bóng nhiều ông lớn ngành sản xuất VLXD trong nước như VIGLACERA, PRIME...  Bên cạnh đó, những DN sản xuất xi măng trong nước cũng hoàn toàn vắng bóng. Những mặt hàng VLXD tồn kho nhiều trên thị trường trong nước thời gian qua, như thép, gạch ốp lát xuất hiện rất ít. Chẳng hạn như, về thép, chỉ có gian hàng trưng bày sản phẩm thép ngoại mang tên Cty TNHH thép Sicot French...

Triển lãm Vietbuild 2012, cũng cho thấy sự  thiếu vắng của các sản phẩm VLXD không nung, khi trong số hàng trăm gian hàng triển lãm. Sự xuất hiện của gian hàng trưng bày sản phẩm ngói lõi thép phủ đá (nhập ngoại) của Cty TNHH Hiếu Hiếu  không làm nên "sức sống" của dòng sản phẩm thân thiện với môi trường trên thị trường VLXD trong nước hiện nay.

Nhận định những khó khăn về kinh tế, sự đóng băng của BĐS đã tác động đến những ông lớn ngành sản xuất VLXD trong nước, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó giám đốc Cty TNHH Hiếu Hiếu nói: "Dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, những khó khăn của nền kinh tế trong nước cũng như thế giới nên những DN sản xuất VLXD lớn trong nước, dù quy mô lớn hay nhỏ cũng đều tính toán tiết giảm chi phí. Có thể những DN lớn trong nước đã được khẳng định thương hiệu vững chắc trên thị trường, nên họ không mặn mà với Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần này".

Hàng nội yếu thế

Với chủ đề BĐS - trang trí nội ngoại thất - xây dựng và VLXD, Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2012 có 1.026 gian hàng của hơn 300 DN, trong đó có hơn 60 Cty liên doanh, DN, tập đoàn nước ngoài đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Song, không ít Cty, DN mang tên, thương hiệu rất Việt Nam nhưng sản phẩm lại hoàn toàn nhập ngoại từ các nước châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... hoặc châu Âu như: Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Pháp.

Triển lãm Vietbuild lần này cho thấy sự lên ngôi của các DN thiết kế nội - ngoại thất khi có nhiều gian hàng quy mô và bắt mắt. Rất nhiều những gian hàng này trưng bày sản phẩm, hoặc liên doanh với nước ngoài, như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản hay Hàn Quốc... Theo ông Nguyễn Bảo Trung - Trưởng phòng kinh doanh VANI, gian hàng trưng bày thang xếp Nhật thì: "Sự xuất hiện của nhiều sản phẩm nhập ngoại tại triển lãm cũng là điều dễ hiểu vì hiện nay, chất lượng phần lớn những mặt hàng này được đánh giá cao hơn hẳn hàng sản xuất trong nước, nên có nhiều hấp dẫn đối với người tiêu dùng nhiều hơn".

Tuy nhiên, sự lấn lướt của hàng nhập ngoại lại là dẫn chứng cho sự yếu thế của hàng sản xuất trong nước ngay tại một triển lãm có uy tín như Vietbuild và với một người có suy nghĩ và mong muốn phát triển Thương hiệu Việt như bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Cty CP Dự án công nghệ Nhật Hải thì: "Sản phẩm sản xuất trong nước ngày càng tỏ rõ sự yếu thế ngay trên sân nhà".

Gạch xây chống thấm lần đầu giới thiệu tại Vietbuild

Tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild 2012 đang diễn ra tại Hà Nội, Cty CP Gạch Khang Minh đã giới thiệu sản phẩm gạch xây xi măng cốt liệu có độ chống thấm cao. Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, sản phẩm gạch xây xi măng cốt liệu có độ chống thấm cao đã thu hút được sự quan tâm, chú ý đặc biệt của đông đảo khách thăm quan. Ngay tại hội chợ, Cty Khang Minh đã tiến hành thực nghiệm tại chỗ khả năng chống thấm của gạch (tốt hơn cả gạch đất nung truyền thống), giúp khách hàng có được cảm nhận trực quan về tính năng nổi trội này. Cùng với gạch chống thấm, Cty Khang Minh còn mang đến giải pháp xây tường với cột trụ bê tông âm tường, bằng việc sử dụng sản phẩm gạch có lỗ thủng đáy. Theo đó, các nhà thầu thi công có thể đan cột thép lồng qua các lỗ thủng đáy của gạch, rồi đổ bê tông cột như bình thường. Giải pháp này vừa đảm bảo kết cấu chịu lực của tường, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.      

Nguyên Hương

Trần Đình Hà

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load