Thứ tư 24/04/2024 23:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ai gắp lửa, ai bỏ tay ai?

15:12 | 10/09/2019

(Xây dựng) - Dư luận đang ồn ã việc nữ thượng úy thuộc Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu - Bộ Công an Nguyễn Thị Vững dính vào vụ dàn dựng gài bẫy bỏ ma túy vào xe rồi báo cho cơ quan công an bắt nhằm tống người vào tù để nhận tiền công một tỷ đồng đã được các cơ quan thực thi pháp luật làm rõ.

 

Vụ án đưa ra xét xử thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Nhưng đằng sau câu chuyện lạ kỳ này cần gióng lên hồi chuông về tình trạng cài bẫy nhau trong hành xử giữa con người với con người không thể không suy nghĩ. Đó chính là chiêu trò gắp lửa bỏ tay người cần phải mạnh mẽ lên án.

Đó là câu chuyện đòi tiền thuê bạc tỷ tưởng như tinh vi mà vẫn lộ ra sự ngớ ngẩn, kệch cỡm. Đó là chiêu trò giăng bẫy nhau không còn tính người và đạo đức làm người. Buồn hơn, đồng phạm trong vụ án này lại là một nữ cán bộ  công tác ở Bộ Công an am tường hiểu biết pháp luật, nhưng lại dùng sự hiểu biết pháp luật để hại người rất trắng trợn và tinh vi.

Thời mở cửa, những vụ việc dính đến nhà đất, bạc tiền, đến cả danh dự con người chả lẽ lại bị bạc tiền đội cao hơn cả đầu thế ư? Những cách "làm tiền, kiếm tiền" bẩn thỉu này, ai hay cũng nằm trong một bộ phận không nhỏ cán bộ  đảng viên tha hóa mà Đảng ta đang tuyên chiến.

Chợt nhớ lại câu chuyện chưa xa một Trưởng Công an TP Thanh Hóa cũng nhận tiền từ cấp dưới của mình tới hàng trăm triệu để o bế, che chắn cho sai phạm, nhưng vụ việc vẫn bị đưa ra ánh sáng. Khi đương sự đến đòi lại tiền ông Trưởng Công an thành phố thì mọi tình tiết, chi tiết như hài - hề mới phơi hết cả ra.

Mới hay, cuộc sống với đủ chuyện vui buồn diễn ra hàng ngày chả chuyện gì mà không có. Đến mấy tướng Công an còn "xòe ô" che chắn cho vụ đánh bạc ngàn tỷ. Mới đây là vụ đưa và nhận hối lộ hàng triệu USD của 2 cựu Bộ trưởng TT&TT và cả loạt lãnh đạo Mobifone trong vụ mua bán AVG sắp đưa ra xét xử. Rồi vụ "động trời" trong việc hà hơi tiếp sức cho Vũ "nhôm" thao túng cả loạt khu đất vàng ở Đà Nẵng. Ai hay người chủ mưu cho đại gia Vũ "nhôm" khuynh đảo làm loạn nơi "thành phố đáng sống" này không ai khác là 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến. Càng thấy lưới trời lồng lộng từ những phát hiện từ tai mắt của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Điều tra những vụ hối lộ lớn không dễ. Khui ra mối quan hệ  kiểu "xôi thịt" giữa quan chức nắm quyền uy và các đại gia càng không dễ. Bởi bây giờ người ta cho nhau tặng nhau không hẳn vì quý trọng nhau đâu mà vì sợ uy quyền ban phát dự án, sợ không trúng thầu nên nhanh chân "chạy trước". Nó đến chạy trước, nhưng thực ra là đi cửa sau với phong bao cả núi tiền. Có điều kẻ hối lộ và người nhận hối lộ cũng đều "một ruộc" vì cái đích vụ lợi cá nhân. Thế nên nhiều khi người đưa hối lộ trong lòng thì khinh bỉ, nhưng nét mặt vẫn "phải diễn" với nụ cười tươi rói: Trăm sự nhờ anh, ngàn sự trông vào anh! Thì đó hối lộ tại nhà riêng. Thì đó vác cả bọc tiền lớn hối lộ tại trụ sở cơ quan. Rồi đủ phương cách chiều chuộng, mua chuộc cả con sếp, vợ sếp để tác động cho dự án được chỉ định thầu, không qua đấu giá. Trong muôn vàn mánh mung tìm cửa, chạy ô nhóm lợi ích biến các dự án thành những cuộc chia chác "phần anh, phần tôi" như luật bất thành văn. Càng hiểu dự án vì sao đội vốn, vì sao phê duyệt đi phê duyệt lại. Mới hay những vụ việc bức xúc lòng dân trong những vụ khiếu kiện đông người cũng đều từ chuyện thu hồi đất của dân với giá bèo khi đền bù, nhưng giao cho DN bán với giá trên trời? Thất thoát tài sản Nhà nước rất lớn vừa qua cũng từ những phi vụ vẽ ra nhiều dự án tra vào tay các đại gia DN như thế. Từ những cựu lãnh đạo TP.HCM Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín, Tất Thành Cang… tay "nhúng chàm" cho đến cả hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến "ngã ngựa" đều từ nguyên nhân  tiếp tay bán nhà đất công sản trái luật cho Vũ "nhôm" kia. Ai hay chỉ riêng 2 cựu quan chức của "thành phố đáng sống" này trong những ký tá đã làm thất thoát bạc tiền Nhà nước tới gần 20 nghìn tỷ đồng. Quá giật mình về đường đi của cái núi tiền này!  

Thêm hiểu vì sao những ký tá của các dự án ban đầu chỉ là con chuột nhắt, sau biến thành con voi vì vốn Nhà nước bổ sung thêm vốn nhiều lần. Tiền ngân sách dù chưa dư dả gì vẫn phải mở két "ném ra".  

Cho dù "nhóm lợi ích" đủ chiêu biến báo đất đai, bạc tiền, nhưng các cơ quan phòng chống tham nhũng vẫn lôi ra ánh sáng nhiều đại án lớn là một thành công rất đáng ghi nhận!

Nhiều người bảo bây giờ thiếu gì trò "gắp lửa bỏ tay nhau"!

Nhưng ai gắp lửa bỏ tay ai? Nếu như trong vụ nữ cán bộ công an dàn diễn màn kịch bỏ ma túy vào xe cài bẫy để hạ gục người tình của một phụ nữ với cái giá tỷ đồng đang phải trả giá vì "gậy ông đập lưng ông", thì cả loạt vụ án tai tiếng lại "bi hài" hơn khi các đương sự lại như tự gắp lửa bỏ chính tay mình! Âu cũng vì hoa mắt trước bạc tiền nhà đất. Âu cũng bởi không chế ngự nổi lòng tham, cũng bởi hoa mắt ngộ nhận, còn ngợp trước uy quyền ngỡ mình là "vua con" đâu dễ ai động đến?

Dòng chảy thời đại với lò lửa chống tham nhũng và thao túng quyền lực của Đảng, đâu có "vùng cấm", đâu có ngoại lệ, đâu có chừa cho bất cứ một ai. Cán bộ đương chức hay nghỉ hưu sai phạm đều bị ánh sáng công lý soi rọi vào hết.

Suy cho đến cùng, tất cả đều từ lòng tham nên sinh ra đủ chuyện. Sự dối giả cũng từ lòng tham mà ra. Mọi biến báo trắng đen lẫn lộn cũng từ lòng tham mà nên. Càng thấy sự "trong sạch liêm chính chí công" trong đạo đức "công bộc" phải đặt lên hàng đầu trong nhìn nhận đánh giá cán bộ, trong chọn lựa cán bộ ở tất cả các lĩnh vực hiện nay. Nữ cán bộ công an "diễn" chiêu độc hại người quá hiểu pháp luật, càng hiểu hơn ai hết đó là hành động việc làm đê tiện, hèn hạ nhất. Nhưng vì sao vẫn lao đầu vào? Vì sự quyến rũ khó cưỡng của cục tiền thuê bạc tỷ! Cả 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng đều bị Vũ "nhôm" dắt tay xuống ngồi "chung thuyền" cũng vì tự nguyện chìa tay ra cho Vũ "nhôm" gắp lửa bỏ vào. Chả ma nào xui, chả quỷ nào khiến, mà là vật chất bạc tiền, nhà đất đưa lối chỉ đường. Nhìn về con số 6,2 triệu USD mà Phạm Nhật Vũ hối lộ hai cựu Bộ trưởng TT&TT và lô lốc lãnh đạo Mobifone càng không thể không giật mình về đường đi của những đồng tiền "đô đê" này. Càng thấy những đồng tiền bất minh, những đồng tiền không phải làm ra từ mồ hôi nước quá "đắng", quá  "chát" thế nào. Ai hay chỉ một phi vụ trước buổi hoàng hôn mà cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đút túi hơn 3 triệu USD quá dễ? Lại thấy quá đắt với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khi đang là cán bộ cấp chiến lược đầy tiềm năng phía trước cũng chỉ vì không cưỡng nổi sức hút của cái phong bao 200 nghìn USD mà "giữa đường gẫy gánh"!

Các cụ xưa dạy "Đồng tiền là đồng bạc" phải chăng cũng là vì thế? Nhưng đó là những đồng tiền ăn bẩn, những đồng tiền "moi ruột nước móc túi dân" quá dễ từ quyền uy nên những đồng tiền ấy nói thẳng là những đồng tiền bạc đến không thể bạc hơn. Còn những đồng tiền chắt chiu làm nên từ bàn tay, từ trí tuệ sáng tạo vẫn mãi xanh, mãi đẹp trong tình người tình đời của một quốc gia đi vào khởi nghiệp ai cũng có quyền làm giàu chính đáng!

Xa xưa ngạn ngữ có câu "Gắp lửa bỏ tay người", "gậy ông đập lưng ông" để nhắc nhở đạo đức làm người, để răn dạy cách làm người!

Bây giờ ngạn ngữ thời mở cửa lại có thêm những ngôn từ câu chữ mới: Ai gắp lửa? Ai bỏ tay ai? Hay chính ai tự nguyện chìa tay ra để cho ai đó gắp lửa bỏ vào? Càng suy nghĩ sâu xa, càng thấy sáng hơn triết lý trong đạo đức làm người  "trong sạch, liêm chính, trung thực" quý giá nhường nào!

Nhìn lại Di chúc của Bác càng thấy Người nhìn rất xa khi 70 năm trước Bác đã từng dẫn giải: Trời có 4 mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông. Đất có 4 phương: Đông - Tây - Nam - Bắc. Người có 4 đức: Cần - Kiệm - Liêm - Chính. Thiếu một mùa thì không thành trời. Thiếu một phương thì không thành đất. Thiếu một đức thì không thành người, sao mà chí lý!

Mới hiểu quyết tâm của Đảng ta trong việc chọn lựa đội ngũ cán bộ cấp chiến lược cho Đại hội XIII đặt lên trên hết sự trong sạch, liêm chính, trung thực. Không trong không sạch,  không trung thực, nói một đằng làm một nẻo, đưa vợ con người nhà cài cắm "sân trước sân sau", dứt khoát không thể có trong quy hoạch đội ngũ then chốt này. Không "liêm", không "chính", nhăm nhắm cơ hội vụ lợi, kéo bè kết cánh, chạy ghế, chạy chức, chạy phiếu bầu, chạy quan hệ, chạy luân chuyển dứt khoát phải loại ra ngay!

Đó là quyết tâm của Đảng cũng là khát vọng, kỳ vọng của người dân!

Đỗ Quang Đán

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load