Thứ tư 17/04/2024 02:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ai đang chỉ đạo để doanh nghiệp lợi dụng dự án, ngang nhiên lấp gần 7ha hồ thủy lợi?

15:22 | 18/10/2019

(Xây dựng) – Bức xúc và bất lực đang là tình trạng chung của nhiều người dân sinh sống tại xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) khi Cty CP Đầu tư PV-Inconess “ngang nhiên” san lấp gần 7ha hồ Yên Thắng, trái quy định của pháp luật nhằm xây dựng Trung tâm Liên hợp Du lịch và Thể thao sân golf 54 lỗ.


Gần 7ha hồ đã bị san lấp trong thời gian ngắn (Ảnh: PL+)

Hồ Yên Thắng thuộc xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) là một trong những hồ thuỷ lợi quan trọng bậc nhất của tỉnh Ninh Bình. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Ninh Bình, có nhiệm vụ chống hạn, điều tiết, đảm bảo nguồn nước sản xuất, tưới tiêu.

Tuy nhiên, hiện nay hồ Yên Thắng đang hằng ngày bị “bức tử”. Tìm hiểu được biết, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm liên hợp du lịch và Thể thao sân golf 54 lỗ được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 236/QĐ-UBND ngày 24/01/2007 và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, tại Quyết định số 2077/QĐ-UBND với tổng diện tích dự án là 670ha. Đến nay, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư dự án thực hiện dự án với tổng diện tích 502,93ha.

Trong đó, tại khu vực Bến Thói, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, Cty PV-Inconess được UBND tỉnh Ninh Bình thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án tại Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 11/01/2008 với 168,95ha. Trong đó thuê đất là 4,46ha, giao đất có thu tiền sử dụng đất là 10,73ha và giao quản lý mặt nước, núi đá là 153,76ha và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình giao đất tại thực địa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án chưa được xác định mốc giới trên thực địa cho chủ đầu tư.

Bất cập ở chỗ, suốt thời gian qua, nhiều người dân có phản ánh tình trạng Cty PV-Inconess đã “cố tình” san lấp ra ngoài phần diện tích được thuê và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (san lấp lấn ra diện tích mặt nước hồ Yên Thắng do Cty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Ninh Bình quản lý) với diện tích là 68.643,9m2 (gần 7ha). Việc làm này hoàn toàn trái quy định do Cty PV-Inconess chưa đủ hồ sơ pháp lý để thực hiện việc san lấp trên.


Hàng loạt các xe trọng tải lớn, ồ ạt đưa đất đá về đổ xuống lòng hồ để san lấp. Vị trí san lấp có bề ngang từ 20 - 30m tính từ mép hồ, chiều dài vài trăm mét chạy dọc theo bờ hồ Yên Thắng (Ảnh: TNMT)

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Đình Uý - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thắng cho biết: Hồ Yên Thắng hiện đang cung cấp nước tưới cho hàng nghìn héc ta đất nông nghiệp tại các xã Yên Thắng và Yên Thành. Tuy nhiên, từ tháng 6/2019, Cty CP đầu tư PV-Inconess trong quá trình xây dựng trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng đã tự ý san lấp ngoài khu vực được cấp phép. Việc san lấp nói trên đã làm giảm dung tích lòng hồ, nếu chẳng may gặp năm hạn hán thì sẽ không có nước để phục vụ tưới tiêu.

Về vụ việc trên, ngày 16/7/2019 UBND huyện Yên Mô đã có Báo cáo số 752/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Ninh Bình. Cụ thể như sau:

Ngày 21/6/2019, sau khi nhận được thông báo của Cty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô về việc Cty PV-Inconess thi công xây dựng san nền, đổ đất đá xuống lòng hồ Yên Thắng, UBND xã Yên Thắng đã phối hợp với đại diện Cty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô xuống kiểm tra hiện trường san lấp, đề nghị công ty Cty PV-Inconess cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thi công san lấp lòng hồ. Tuy nhiên, Cty PV-Inconess chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý. Đoàn làm việc đã lập biên bản việc Cty PV-Inconess san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ, mặt nước hồ Yên Thắng và đề nghị tạm dừng việc thi công công trình đến khi có đủ hồ sơ được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Bất chấp việc UBND xã Yên Thắng xử lý, Cty PV-Inconess tiếp tục thi công. Đến ngày 25/6/2019 UBND huyện đã giao cơ quan chuyên môn phối hợp cùng Cty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô và UBND xã Yên Thắng tiếp tục làm việc với Cty PV-Inconess, đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan.

Ngày 1/7/2019, UBND huyện Yên Mô nhận được Văn bản số 230/CTKTCTTL-KHKT ngày 28/6/2019 của Cty KTCT thủy lợi tỉnh Ninh Bình tiếp tục thông báo về việc Côy PV-Inconess đổ đất đá san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ - mặt nước hồ Yên Thắng. Ngày 2/7/2019, UBND huyện Yên Mô đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Ninh Bình, Cty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô và UBND xã Yên Thắng kiểm tra hiện trường và làm việc với Cty PV-Inconess sau khi có ý kiến của Sở Tài nguyên – Môi trường và các cơ quan có liên quan, UBND huyện đã giao UBND xã Yên Thắng lập biên bản (lần 3) đề nghị Cty PV-Inconess tạm dừng việc đổ đất đá, san lấp mặt bằng, lòng hồ thi công công trình cho đến khi xác định rõ mốc giới diện tích được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án và có đầy đủ hồ sơ pháp lý được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông Bùi Minh Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô chia sẻ với báo chí, sai phạm của Cty PV-Inconess là đã san lấp ra ngoài phạm vi mốc giới được giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 81/QĐ-UBND tỉnh Ninh Bình.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình, ngày 15/10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường phải có báo cáo về việc xác định rõ vị trí, ranh giới quy hoạch chi tiết và vị trí, ranh giới của Khu liên hiệp thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng được cơ quan nhà nước chấp thuận; xác định phần diện tích đất mà Cty PV-INCONESS đã san lấp có nằm trong phần diện tích được chấp thuận đầu tư hay không?

Tuy vậy, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa có báo cáo cụ thể vì vẫn đang giao các Sở, ngành có liên quan làm rõ Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định 2077/QĐ-UBND của UBND tỉnh với tổng diện tích của dự án là 670ha. Sau khi làm rõ quy hoạch chi tiết, mốc giới tại thực địa so với quy hoạch Sở Tài nguyên và Môi trường mới có báo cáo chi tiết vụ việc.

Cho đến nay, sự việc tại dự án sân golf vẫn chưa được giải quyết triệt để. Người dân vẫn sống trong cảnh “thấp thỏm”, ngày đêm lo lắng hồ Yên Thắng bị san lấp, nước sinh hoạt, tưới tiêu sẽ bị ảnh hưởng và chủ đầu tư “trục lợi” gì từ dự án xây dựng sân golf.

Hơn thế, người dân không khỏi hoài nghi về việc cơ quan chức năng có thẩm quyền, chính quyền địa phương có hay không việc “giơ cao, đánh khẽ” đối với Cty PV-Inconess? Tại sao một dự án “khủng” có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật lại chưa được xử lý?

Liên quan đến vụ việc doanh nghiệp “bất chấp” quy định củ pháp luật, san lấp hồ nước ngọt trái phép gây ảnh hưởng đến người dân, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Ánh Dương (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load